|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Singapore tăng trưởng cao bất ngờ

16:41 | 03/01/2017
Chia sẻ
GDP Singapore đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong hơn ba năm, nhờ ngành dịch vụ và sản xuất. 

Báo cáo hôm nay cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Singapore trong quý bốn vừa rồi tăng 9,1% so với quý trước đó, mạnh nhất kể từ quý 2 năm 2013. Đây là bước nhảy vọt nếu so với hồi quý ba, khi GDP nước này giảm 1,9%.

Số liệu của Bộ Thương mại Singapore đưa ra hôm nay đã vượt xa dự báo trước đó do nhóm chuyên gia mà Bloomberg tập hợp, chỉ ở 4%.

Còn nếu so với cùng kỳ năm ngoái, GDP quý bốn 2016 tăng 1,8%, cũng vượt dự báo 0,3% của giới phân tích.

Tuy vậy, tính chung cả năm 2016, nền kinh tế tăng trưởng 1,6%. Đây là tốc độ chậm nhất kể từ 2009.

Hiện Singapore là một trong những nước phụ thuộc vào xuất khẩu nhất khu vực châu Á. Nước này đang tìm những động lực khác cho tăng trưởng trong bối cảnh dân số đang ngày càng già đi và cơ cấu thương mại ngày một thay đổi.

Với tăng trưởng kinh tế toàn cầu còn chịu nhiều áp lực, và Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ đe dọa sẽ quay về với chủ nghĩa bảo hộ, triển vọng cho ngành xuất khẩu vẫn mờ mịt.

Hồi tháng 10, Ngân hàng trung ương Singapore cho biết nước này sẽ gắn chặt với chính sách tiền tệ trung lập thêm một thời gian nữa. Tuy vậy, Bloomberg cho rằng những diễn biến mới sẽ khiến ngân hàng có thể phải cân nhắc lại chính sách trong lần họp vào tháng 4 tới.

"Nhìn chung, những gì chúng ta làm được không tệ, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không chắc chắn như hiện nay", Thủ tướng Lý Hiển Long nói trong thông điệp Năm Mới hôm 31/12. "Thị trường lao động đã phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp và chúng ta vẫn tạo thêm việc làm mới".

Phản ứng của thị trường

Đồng đôla Singapore phục hồi phần nào từ những động thái giảm trước đó sau báo cáo GDP. Hiện mỗi đôla Mỹ đổi được 1,4503 đôla Singapore.

Phản ứng của giới phân tích

"Tôi cho rằng Singapore vẫn đối mặt với nhiều thách thức", Edward Lee, trưởng bộ phân nghiên cứu vùng của ngân hàng Standard Chartered ở Singapore nói. Ngân hàng này dự báo tăng trưởng 2017 của Singapore có thể chậm lại về 1,4%.

"Các điều kiện mở rộng vẫn rất thách thức và chúng tôi chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ xem tâm lý chống lại toàn cầu hóa và chống lại tự do thương mại sẽ thành hiện thực đến mức độ nào. Bất cứ động thái nào cho thấy hai xu hướng này đang mạnh lên cũng sẽ làm trầm trọng thêm các điều kiện thương mại toàn cầu vốn đang rất yếu ớt".

Một số chi tiết khác

Ngành dịch vụ, chiếm hai phần ba kinh tế Singapore, trong quý ba tăng trưởng 9,4% so với ba tháng trước đó.

Ngành sản xuất tăng 14,6%.

Tăng trưởng GDP quý bốn nói trên mới chỉ là ước tính sơ bộ ban đầu, với số liệu chủ yếu tập hợp từ hai tháng đầu tiên của quý bốn. Báo cáo GDP đầy đủ dựa trên số liệu cả quý sẽ được điều chỉnh khi có thêm số liệu mới.

Vân Vũ