|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kiểm toán PwC bị phạt kỷ lục vì gian lận

19:42 | 12/05/2017
Chia sẻ
PwC, một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới vừa chịu mức phạt kỷ lục 5 triệu bảng (6,5 triệu USD) vì hành vi kiểm toán sai trái.
kiem toan pwc bi phat ky luc vi gian lan

Công ty kiểm toán PwC chịu mức phạt kỷ lục từ Ủy ban Báo cáo Tài chính của Anh vì gian lận kiểm toán. (Nguồn: Reuters)

Ủy ban Báo cáo Tài chính (FRC) của Anh vừa phạt PricewaterhouseCooper (PwC) 5 triệu bảng (tương đương 6,5 triệu USD), mức phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một công ty kiểm toán. Nguyên nhân bởi hoạt động kiểm tra sổ sách của hãng này đối với công ty bảo dưỡng nhà ở xã hội Connaught (đã phá sản).

PwC là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay cùng với Deloitte, Ernst & Young, và KPMG.

FRC cũng phạt ông Stephen Harrison, một đối tác đã nghỉ hưu của PwC số tiền 150.000 bảng vì hành vi sai trái liên quan đến kiểm toán Connaught năm 2009.

Cơ quan giám sát cáo buộc PwC và cá nhân ông Harrison “không hoàn thành công việc với năng lực và trách nhiệm của mình”.

Trong cuộc điều tra của FRC và phiên tòa kéo dài 12 ngày, tòa án độc lập đã phát hiện các hành vi sai trái liên quan đến chi phí huy động vốn, hợp đồng tài sản và tài sản vô hình. “FRC đồng thời yêu cầu PwC phải trả chi phí pháp lý và thực hiện thanh toán tạm thời khoản phạt 1,5 triệu bảng“, FRC nói.Connaught phá sản vào năm 2010, khiến các chủ nợ phải chịu nhiều thiệt hại lớn và làm hàng trăm người mất việc.

Lãnh đạo PwC lên tiếng xin lỗi vì không đạt các chuẩn mực nghề nghiệp trong sự cố đã xảy ra.

Hồi tháng 3, tòa án độc lập yêu cầu FRC điều tra hoạt động của đơn vị sau khi có thông tin rò rỉ rằng cơ quan giám sát tài chính này đang chịu mức phạt 6 triệu bảng. FRC nói hôm 11/5 rằng họ sẽ không bình luận về cuộc điều tra nội bộ tại thời điểm này.

Theo Reuters, FRC đang tìm cách để nâng cấp hồ sơ của công ty và cứng rắn hơn trong việc loại bỏ những hành vi sai trái, sau khi một loạt bê bối kiểm toán xảy ra khiến các nhà hoạch định chính sách nghi ngờ về hiệu quả của doanh nghiệp.

Trước đó, khoản phạt lớn nhất mà FRC đưa ra là 4 triệu bảng dành cho Deloitte (Mỹ) vào năm ngoái vì liên quan đến sai phạm khi kiểm toán công ty Aero Inventory (Ireland).

Lyly Cao