|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khu du lịch 8.000 tỷ đồng 13 năm 'dậm chân' bên bờ biển

14:40 | 03/06/2018
Chia sẻ
Chiếm vị trí đắc địa bên bờ biển Quảng Ngãi, khu du lịch sinh thái Thiên Đàng chậm tiến độ kéo dài, những công trình xây xong lại vắng khách.
khu du lich 8000 ty dong 13 nam dam chan ben bo bien 'Siêu dự án nghìn tỷ' ven biển bỏ hoang sau 13 năm ‘chiếm’ đất vàng
khu du lich 8000 ty dong 13 nam dam chan ben bo bien Mùa du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 5 lại giảm đáng kể

Ông Đỗ Văn Lập - Chủ tịch xã Bình Thạnh cho rằng một số hạng mục đã đi vào hoạt động nhưng giá cả đắt đỏ nên không thu hút được du khách. Ngược lại, giá cả các hàng quán của người dân ven biển lại phải chăng. Trong khi đó, đại diện công ty cho rằng Khu Thiên đàng bốn mùa vắng khách do lượng khách đến miền Trung chưa cao.

Với các phân khu còn lại, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất cho biết, có 74 ha chưa xây dựng xong, trong đó 12 ha doanh nghiệp chưa bồi thường. Một số diện tích đã bồi thường nhưng bị người dân chiếm giữ để canh tác.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân do trước đây nhà đầu tư tự thực hiện, thỏa thuận với các hộ dân. Hiện hồ sơ liên quan đến đền bù, chi trả tiền trước đây đã bị nhà đầu tư làm thất lạc.

Lãng phí quỹ đất, gây bức xúc trong dân

Làm việc với chủ đầu tư hồi giữa tháng, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi đánh giá, khu du lịch có điều kiện đất đai, tài nguyên rất quý để phát triển du lịch. Song, dự án triển khai rất chậm, sử dụng đất lãng phí, không phát huy được tiềm năng, không tạo ra việc làm cho người dân địa phương, gây bức xúc trong dân.

Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng, tình trạng này chủ yếu do chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện cam kết với tỉnh và huy động đủ nguồn vốn thực hiện dự án, có biểu hiện cầm chừng, năng lực dự báo thị trường, quản lý, vận hành hạn chế.

khu du lich 8000 ty dong 13 nam dam chan ben bo bien
Công trình xây dựng dở dang trong khu Thiên đàng bốn mùa. Ảnh: Phạm Linh.

Trong khi đó, báo cáo với Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất, công ty tiếp tục cam kết vốn thực hiện dự án bằng vốn tự có của công ty mẹ (55.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, chủ đầu tư xin bổ sung Khu phức hợp cao tầng - Condotel, trong đó có Casino vào quy hoạch. Công ty cho biết sẽ liên kết với 3 nhà đầu tư lớn từ Hàn Quốc, Malaysia, Singapore để thực hiện công trình này.

Trước tình hình trên, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng đúng theo quy định pháp luật.

UBND Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu công ty lập điều chỉnh, bổ sung quy hoạch dự án để phù hợp với tình hình thực tế, trình UBND tỉnh xem xét trước 30/6; đồng thời chỉ đạo cơ quan hữu trách tăng cường kiểm tra, giám sát tiến. "Nếu chủ đầu tư tiếp tục chậm tiến độ thì phải kiên quyết thu hồi, tạo cơ hội để thu hút các nhà đầu tư khác", Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

Xem thêm

Phạm Linh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.