|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Không đền được thiệt hại cho du lịch sau sự cố Formosa'

17:00 | 23/10/2016
Chia sẻ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết sau sự cố môi trường Formosa, nhiều lao động mất việc làm, khách sạn sắp phá sản và không ai đền bù được cho ngành du lịch tỉnh này.
khong den duoc thiet hai cho du lich sau su co formosa
Nhiều quán nhậu, nhà hàng tại bãi biển Nhật Lệ gần như ngừng hoạt động sau nạn cá chết. Ảnh: Hoàng Như.

Phát biểu trong phiên thảo luận tổ sáng 22/10, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đoàn Quảng Bình cho biết, đã có mức bồi thường 7 nhóm đối tượng lớn bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh, nhưng không thể nào bồi thường nổi cho ngành du lịch.

Đại biểu này chứng minh, hiện nay các khách sạn ở Quảng Bình chỉ khai thác được bằng 10 - 15% trước đây, thời điểm này có khi không có du khách nào tới. "Các khách sạn này có thể bố trí hẳn 2 người một khách sạn", ông Phương nói so sánh.

Theo tính toán mà ông đưa ra, các khu nghỉ dưỡng mỗi ngày mất chừng 750 triệu. Vào mùa hè, các khu này có thể thất thu tới 800 triệu.

Như vậy, hàng nghìn lao động ở đây không có việc làm, sắp tới nếu lượng lao động này bỏ đi nơi khác làm ăn, Quảng Bình có thể thiếu nhân lực trong lĩnh vực du lịch.

Quảng Bình đầu tư trên 10.000 tỉ đồng vốn phát triển các khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, sau sự cố Formosa, lượng khách giảm, khác sạn lớn nhất Quảng Bình cũng chỉ chống cự được hết năm nay nữa, đến năm sau rất có thể phá sản. Chưa kể những khách sạn nghìn tỉ khác cũng có thẻ chung số phận. Ông Phương cho biết.

Đại biểu tỉnh Quảng Bình thắc mắc, Thủ tướng nói là tìm nguyên nhân và quy trách nhiệm cá nhân, tập thể sau sự cố Formosa nhưng đến nay vẫn chưa thấy có ai đứng ra chịu trách nhiệm, vụ việc cứ thế chìm đi.

Cuối tháng 9, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1880/QĐ-TTg về định mức bồi thường thiệt hại cho 7 nhóm đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Nguồn kinh phí bồi thường thiệt hại về kinh tế cho các đối tượng nêu trên được sử dụng từ nguồn kinh phí do Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bồi thường.

Nhóm đối tượng được bồi thường số 6 trong danh sách này là nhóm dịch vụ du lịch và thương mại ven biển. Tuy nhiên, các đối tượng được đến bù chỉ có người dân sống ven biển làm nghề có tính chất đơn giản như: bán hàng, làm dịch vụ cho khách du lịch có địa chỉ đăng kí kinh doanh hoặc có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại các xã phường thị trấn ven biển bị thiệt hại bởi sự cố môi trường.

Trong khi tổng cục Thống kê cho biết trong buổi họp báo tổng kết tình hình kinh tế xã hội quý III, sự cố cá chết do Formosa gây ra đối các các tỉnh miền Trung thời gian qua không chỉ gây thiệt hại cho ngành thủy sản nói riêng, nông nghiệp nói chung mà còn làm giảm tăng trưởng GDP. Mức độ ảnh hưởng của sự cố này còn kéo dài nhiều năm sau, tác động nhiều ngành khác như du lịch.

Thái Hoàng - Thanh Xuân