|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi nghiệp với dịch vụ đưa người tàn tật đi du lịch

10:39 | 02/10/2017
Chia sẻ
Đưa người tàn tật đi du lịch là mục tiêu của một công ty lữ hành mới ra đời ở Ấn Độ. Mục tiêu của họ là biến 1% trong tổng số 27 triệu người khuyết tật thành khách hàng.

Trong sử thi Ramayana, chàng trai Shravan Kumar cõng cha, mẹ mù lòa tới các điểm hành hương trong nhiều năm để biến giấc mơ của các cụ thành hiện thực. Ngày nay, nhiều thanh niên Ấn Độ có cha, mẹ tàn tật cũng muốn noi gương Shravan Kumar, song thực tế cuộc sống hiện đại không cho phép họ làm vậy. May mắn thay, họ có thể nhờ Enable Travel, một công ty lữ hành, đảm nhận trách nhiệm ấy. Ra đời hồi đầu năm nay, Enable Travel chuyên đưa người tàn tật đi du lịch.

khoi nghiep voi dich vu dua nguoi tan tat di du lich
Khoảng 27 triệu công dân Ấn Độ là người tàn tật. Ảnh: India Times

Debolin Sen, giám đốc điều hành công ty, từng làm trong ngành quảng cáo và xuất bản. Dù chưa từng có kinh nghiệm tổ chức các chuyến lữ hành, Sen rất thích du lịch và từng đi nhiều nơi.

“Quá trình nhập cuộc kéo dài 9 tháng. Một người bình thường khó có thể tổ chức chuyến du lịch cho người tàn tật. Vì thế chúng tôi tuyển những chuyên gia khuyết tật vào ban điều hành công ty. Nếu không tuyển họ, có lẽ quá trình giai đoạn nhập cuộc sẽ kéo dài hơn nhiều”, Sen tâm sự.

Đích thân các chuyên gia của Sen tới những điểm du lịch để khảo sát khách sạn, nhà hàng, thắng cảnh để thiết kế các lựa chọn dành cho du khách. Enable Travel tập trung vào những khách ngồi xe lăn, khiếm thị, khiếm thính và câm.

“Rất nhiều người vẫn chưa có thái độ thông cảm với du khách tật nguyền. Một số người trong chúng tôi từng thấy hoặc nghe người lành lặn chế giễu người tàn tật. Họ cũng khó kiếm ghế trên phương tiện giao thông công cộng. Đa số hành khách không nhường ghế cho người tàn tật hoặc nhường với vẻ miễn cưỡng”, Sen kể.

Cơ sở vật chất của các điểm nghỉ dưỡng ở Ấn Độ cũng không thân thiện với du khách tàn tật. Dốc thoải dành cho xe lăn vẫn chưa phải là ưu tiên của chính quyền lẫn các cơ sở kinh doanh của tư nhân.

Mặc dù vậy, Sen vẫn cảm thấy lạc quan với những chính sách hỗ trợ người tàn tật của chính phủ.

“Vào năm 2015, trong Ngày Người khuyết tật Thế giới, Thủ tướng Ấn Độ thông báo đất nước chúng tôi sẽ trở thành nơi dễ sống hơn đối với người khuyết tật. Ngoài ra, Bộ Du lịch cũng đã nhận ra tiềm năng của nhóm du khách tật nguyền”, anh giải thích.

Thị trường du lịch dành cho người tàn tật, ít nhất là đối với mảng lữ hành nội địa, khá tiềm năng. Theo Sen, 12% du khách Anh là người tàn tật. Con số này ở Australia là 11%. Tại Mỹ, du khách tàn tật chi khoảng 13,6 tỷ USD hàng năm. Sen không có dữ liệu về lữ hành nội địa ở Ấn Độ, song anh chỉ ra rằng 27 triệu công dân Ấn Độ là người tàn tật theo thống kê dân số gần nhất.

Sen cho rằng, chỉ cần 1% trong số người tàn tật ở Ấn Độ (tương đương 270.000 người) có nhu cầu du lịch, lượng khách hàng tiềm năng đã rất lớn. “Người khuyết tật không bao giờ tham quan một mình. Họ luôn đi cùng người chăm sóc, người thân hoặc bạn bè. Vì thế lượng khách mà bạn phục vụ sẽ tăng gấp đôi hoặc ba lần”, anh lập luận.

Để có thể tiếp cận những người khuyết tật có nhu cầu du lịch, Enable Travel đầu tư vào phương tiện vận chuyển phù hợp với từng đối tượng khuyết tật và đội ngũ hướng dẫn viên có khả năng hiểu ngôn ngữ ký hiệu. Sản phẩm của họ khá đa dạng – từ những chuyến dã ngoại ngắn tới dịch vụ lặn dành cho người ngồi xe lăn.

Về phương diện tiếp thị, Enable Travel tập trung vào người khuyết tật, bạn bè của họ và người chăm sóc họ. Các hoạt động tiếp thị chủ yếu diễn ra trong thế giới số. Công ty lập trang Firelyworld.org để xây dựng cộng đồng du khách từng tham gia các chuyến lữ hành của Enable Travel. Ngoài những đoạn phim ngắn về những người tàn tật nổi tiếng trong chuyến du lịch, công ty cũng quảng bá câu chuyện thực tế mà du khách chia sẻ.

Enable Travel đã tổ chức chuyến du lịch cho khoảng 110 du khách và sẽ phục vụ 68 người trong tháng 10 và 11. Theo kế hoạch, công ty sẽ mở rộng dịch vụ tới 30 điểm du lịch mới. Đối với mảng lữ hành nội địa, Enable Travel phát động chiến dịch tiếp thị mang tên “70 chuyến đi tới tự do”. Khách sẽ nhận phiếu giảm giá 10% để thăm 70 điểm trên lãnh thổ Ấn Độ.

“Hơn 40 khách đã đăng ký dịch vụ của chúng tôi trong gần 2 tuần. Đây là con số đáng mừng”, Sen khoe.

Trong kinh doanh, các công ty cùng ngành nghề hiếm khi ca ngợi đối thủ một cách công khai. Nhưng Sharat Dhall, Chủ tịch công ty lữ hành Yatra, đã khen Enable Travel.

“Họ đang cung cấp một dịch vụ đáng trân trọng. Nếu họ phục vụ tốt, chẳng thứ gì có thể ngăn cản họ vươn tới thành công”, ông bình luận.

Về khả năng mở rộng quy mô của Enable Travel, Shall cho rằng việc ấy không cần thiết.

“Không phải mọi công ty đều muốn hướng tới thị trường đại chúng. Nhiều thị trường ngách đang tồn tại và có thể mang lợi lợi nhuận cực lớn”, ông giải thích.

Chí Phong/India Times

WB: Việt Nam sẽ nằm trong top các nền kinh tế tăng trưởng GDP cao nhất toàn cầu năm 2025
Theo ông Andrea Coppola, Chuyên gia Kinh tế trưởng và Quản lý chương trình Tăng trưởng công bằng, Tài chính và Thể chế của WB tại Việt Nam, Lào và Campuchia, với mức tăng GDP 6,6% trong năm 2025 dù thấp hơn mục tiêu đặt ra (ít nhất 8%), song Việt Nam vẫn nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng cao nhất ở Đông Á cũng như toàn cầu.