|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Khoảng sáng gầm xe như thế nào là phù hợp với sedan và SUV?

09:01 | 25/08/2016
Chia sẻ
Bên cạnh những yếu tố như trục cơ sở hay công suất tối đa, khoảng sáng gầm xe cũng là một yếu tố mà người mua xe SUV và Sedan cần quan tâm, đặc biệt với điều kiện thời tiết và đường xá của Việt Nam.

Khoảng sáng gầm xe là gì?

goc ky thuat khoang sang gam xe nhu the nao la phu hop voi sedan va suv

Khoảng sáng gầm xe (ground clearance) là khoảng cách được đo từ điểm thấp nhất của gầm xe (thường là mép dưới của bộ vi sai) cho đến mặt đất. Khoảng sáng gầm xe càng lớn thì khả năng vượt qua chướng ngại vật của xe càng cao.

Những xe có bộ treo độc lập, cầu và vi sai không được gắn liền một khối, khoảng cách này sẽ giảm khi vượt qua chướng ngại vật. Các xe có bộ treo phụ thuộc thì yếu tồ này coi như được giữ nguyên khi bánh xe leo qua chướng ngại vật vì bộ vi sai cũng sẽ được nâng lên theo.

Khoảng sáng gầm xe như thế nào được coi là phù hợp?

Tùy vào điều kiện kinh tế cũng như mục đích sử dụng, người mua sẽ cân nhắc xem lựa chọn chiếc xe nào để tối đa hóa sự hiệu quả của chiếc xe. Ở một quốc gia thường xuyên đối mặt với lũ lụt, triều cường như Việt Nam, việc gầm xe thấp là nguyên nhân khiến một số chiếc xe dễ bị nước tràn vào làm hư hỏng động cơ. Vì vậy đây cũng là điểm được mọi người rất quan tâm khi lựa chọn xe.

Với SUV:

SUV là loại xe thể thao đa dụng, có lượng ghế ngồi lớn, thích hợp với các gia đình có nhiều thành viên, có điểm đặc thù là khoảng sáng gầm xe cao, giúp xe có khả năng khi di chuyển trong đô thị và vượt địa hình khó, đồi dốc hay vượt suối.

goc ky thuat khoang sang gam xe nhu the nao la phu hop voi sedan va suv
Fortuner - Chiếc SUV của Toyota có khoảng sáng gầm xe là 220 mm. (Ảnh: Internet)

Các xe SUV thường có khoảng sáng gầm xe dao động trong khoảng từ đến 200 mm đến 250 mm.

Tuy nhiên nếu lựa chọn một chiếc SUV có gầm quá cao sẽ gặp nhiều bất lợi vì khi đó trọng tâm xe cao khiến cho xe sẽ dễ bị nghiêng khi đi vào những khúc cua gấp.

Đối với những người yêu thích kiểu xe này, có nhu cầu đi lại trong phố và thỉnh thoảng đi xa thì những chiếc xe có khoảng sáng gầm xe vừa phải trong khoảng từ 210 mm đến 220 mm là hợp lý, có thể cơ động đi trong phố xá, nhưng cũng đảm bảo độ sự chắc chắn khi đi xa hoặc vượt qua những nơi gồ ghề.

Với sedan:

Trong những loại xe ở Việt Nam, sedan có lẽ là loại thông dụng và được ưa chuộng nhất vì mẫu mã đa dạng, giá cả cũng phù hợp với nhiều người.

Một chiếc sedan sẽ không có một khung gầm quá cao như ở SUV nên dễ gặp khó khăn khi đi vào những vũng nước sâu hay địa hình phức tạp nhưng đủ linh hoạt để đi trong phố xá hay đường đông.

Loại xe này thường có khoảng sáng gầm xe nằm trong khoảng từ 155mm đến 175mm.

goc ky thuat khoang sang gam xe nhu the nao la phu hop voi sedan va suv
Mazda 3 có gầm xe cao 160mm (Ảnh: Internet)

Với thời tiết mưa lũ và đường xá phức tạp như ở Việt Nam, người mua quan tâm tới sedan nên sắm cho mình và gia đình một chiếc xe đủ mạnh, khoảng sáng gầm xe đủ cao trong khoảng từ 160mm đến 165mm để đảm bảo an toàn cho gầm xe và phù hợp với điều kiện tài chính để yên tâm hơn mỗi lần phải ra ngoài giữa thời tiết bất lợi.

goc ky thuat khoang sang gam xe nhu the nao la phu hop voi sedan va suv Tesla vừa ra mắt mẫu xe nhanh nhất thế giới: Model S P100D

Tesla Model S P100D có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 2,5 giây ở chế độ Ludicrous và là mẫu ...

Thịnh Nam