|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kết luận Thanh tra về Cảng Quy Nhơn đang được thực hiện đến đâu?

08:22 | 02/03/2019
Chia sẻ
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi Kết luận Thanh tra được ban hành và Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, Bộ GTVT đã có kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận này trên hai phương diện.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, phóng viên đặt câu hỏi: Đã đến hạn cuối tỉnh Bình Định và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo về cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, đến nay đã báo cáo chưa?

Kết luận Thanh tra về Cảng Quy Nhơn đang được thực hiện đến đâu? - Ảnh 1.

Bộ GTVT đã có kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận Thanh tra Cảng Quy Nhơn. (Ảnh: News Zing)

Trả lời phóng viên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận Thanh tra Cảng Quy Nhơn, các lực lượng chức năng thường đôn đốc, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện.

Ngày 27/2/2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì làm việc với các bộ ngành liên quan với Thanh tra Chính phủ để ngheo báo báo kết quả thực hiện Kết luận Thanh tra và những vướng mắc hiện nay.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá chung, sau khi Kết luận Thanh tra được ban hành và Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, Bộ GTVT đã có kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận trên hai phương diện:

Thứ nhất, Bộ GTVT đã ban hành văn bản thu hồi hai văn bản trước đây là văn bản số 16937/BGTVT-QLDN, ban hành tháng 12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ban hành tháng 5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại CTCP Cảng Quy Nhơn cho CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. Bởi theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, hai văn bản này có nội dung không đúng với quy định. 

Thứ hai, các bộ ngành tập trung xem xét tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện Kết luận Thanh tra, đảm bảo việc thực hiện khẩn trương, minh bạch.

Trước đó, theo Kết luận Thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỷ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại CTCP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm. Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại CTCP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã ban hành hai văn bản nói trên theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền nên hai văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được thu hồi về sở hữu nhà nước...

N. Lê