Vĩ mô

Kéo dài đường băng sân bay Phan Thiết lên 3.050 mét

20:30 | 01/08/2017

Chia sẻ

Đường băng sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sẽ được kéo dài từ 2.400 mét lên 3.050 mét nhằm đảm bảo sự phát triển lâu dài và nâng cao hiệu quả khai thác.
keo dai duong bang san bay phan thiet len 3050 met
Phối cảnh sân bay Phan Thiết - Ảnh: TL.

Đường băng sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sẽ được kéo dài từ 2.400 mét lên 3.050 mét nhằm đảm bảo sự phát triển lâu dài và nâng cao hiệu quả khai thác.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận, Chính phủ đã thống nhất điều chỉnh sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E. Theo đó, sẽ kéo dài đường băng từ 2.400 mét lên 3.050 mét nhằm đảm bảo sự phát triển lâu dài và nâng cao hiệu quả khai thác.

Hiện tại, các đơn vị liên quan gấp rút hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế theo các nội dung điều chỉnh quy hoạch, sớm hoàn tất thủ tục đầu tư để thi công dự án.

Đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, theo Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận đến nay còn một công ty với diện tích 98,58 héc ta chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng do còn vướng mắc các thủ tục và áp giá bồi thường. Dự kiến, trong tháng 8-2017 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Liên quan đến đường dẫn vào sân bay Phan Thiết, dự án đang gấp rút hoàn tất các thủ tục liên quan và dự kiến khởi công vào cuối năm 2017.

Sân bay Phan Thiết được khởi công vào tháng 1-2015. Dự án có tổng diện tích 543 héc ta, gồm khu quân sự 150 héc ta, khu dân dụng 145,6 héc ta, khu dùng chung 247,4 héc ta. Tổng số hộ, tổ chức có đất bị thu hồi là 48 hộ dân và 6 tổ chức.

Theo quy hoạch, sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng dùng chung cho quân sự và dân dụng. Đến năm 2020 sẽ khai thác máy bay ATR 72, F70 và tương đương. Định hướng đến năm 2030 sân bay sẽ có thể tiếp nhận máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay có năng lực khai thác đến năm 2020 là 500.000 hành khách/năm và đến năm 2030 là 1 triệu hành khách/năm.

Quá trình xây dựng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ xây dựng trên diện tích 360 héc ta, với một đường cất hạ cánh dài 2.400 mét. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng một khu nhà ga hành khách có diện tích khoảng 5.000 mét vuông, công suất tối đa 300 hành khách/giờ cao điểm (tương đương 500.000 hành khách/năm) và lượng hàng hóa đạt 10.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh của thị trường hàng không nên hiện nay các hãng đang thay thế dần các loại máy bay nhỏ nên sân bay Phan Thiết phải điều chỉnh quy hoạch kéo dài thêm đường băng để đảm bảo đón được máy bay tầm trung như A320, A321.

Theo kế hoạch dự kiến sân bay Phan Thiết sẽ đón khách vào năm 2017. Tuy nhiên, đến nay dự án đang bị chậm tiến độ sau gần 3 năm khởi công.

Một sân bay khác ở phía Bắc là sân bay Điện Biên cũng đang được điều chỉnh quy hoạch. Hồi tháng 2 năm nay, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam tiến hành điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Điện Biên giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, sân bay Điện Biên sẽ được cải tạo, nâng cấp đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay tầm trung từ A320/321 và tương đương trở lên.

keo dai duong bang san bay phan thiet len 3050 met Cần cơ chế linh hoạt cho dự án thu hồi đất xây sân bay Long Thành

Ngày 1/8, đoàn Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc triển khai lập báo cáo nghiên cứu dự ...

keo dai duong bang san bay phan thiet len 3050 met Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía nam nhanh và hiệu quả nhất

Chuyên gia hàng không - TS Lương Hoài Nam đóng góp ý kiến về phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn ...

keo dai duong bang san bay phan thiet len 3050 met Để 'vực dậy' sân bay Cần Thơ

Sau hơn sáu năm đưa vào vận hành (tháng 1-2011), Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ) chỉ có vỏn vẹn ...

Lê Anh