Doanh nghiệp

Kangroo đẩy mạnh thanh lý hàng tồn trong quí II, biên lợi nhuận giảm mạnh

10:13 | 15/08/2019

Chia sẻ

Giá trị hàng tồn của Kangaroo thời điểm cuối quí II giảm 26% so với đầu năm, còn lại 499 tỉ đồng.

Đẩy mạnh thanh lý hàng tồn

Quí II năm nay, CTCP Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc (Kangaroo - Mã: KGR) đạt doanh thu thuần hơn 700 tỉ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái; điều này có được do công ty đẩy mạnh hoạt động bán hàng.

Tuy nhiên, do tập trung bán vào nhóm sản phẩm có hiệu suất sinh lời thấp, lợi nhuận gộp của Kangaroo giảm hơn 23%; biên lãi gộp cũng giảm từ 48% xuống còn 42%. 

Chi phí bán hàng tăng hơn 32% lên 192 tỉ đồng do tăng cường các hoạt động khuyến mại, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng ít hơn, khoảng 15%. Chi phí tài chính tăng 79% với nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lãi vay gấp hơn hai lần năm ngoái. 

Mặc dù phần lợi nhuận khác của Kangaroo tăng đột biến và đạt gần 9 tỉ đồng, đây phần lớn là khoản hỗ trợ từ nhà cung cấp; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt trên 54 tỉ đồng, giảm 16%. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Kangaroo đạt 1.277 tỉ đồng, lãi sau thuế thuộc về công ty mẹ 72 tỉ đồng, lần lượt tăng trưởng 17% và 7%; đồng thời cũng thực hiện được 45% và 62% kế hoạch năm. 

Quan sát cơ cấu tài sản, giá trị hàng tồn kho của Kangaroo giảm 26% so với đầu năm còn 499 tỉ đồng (chủ yếu do giảm hàng hóa); điều này cho thấy việc công ty đã có những biện pháp để đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn. 

Phải thu khách hàng Kangaroo Myanmar tăng đột biến

Bên cạnh hàng tồn kho, một khoản mục lớn khác trong cơ cấu tài sản của Kangaroo là phải thu ngắn hạn khách hàng tăng 13% lên 634 tỉ đồng. Trong đó, phải thu từ CTCP Thế giới Di động tăng gần gấp đôi lên 181 tỉ đồng, CTCP Mediamart Việt Nam 139 tỉ đồng, và công ty You and Me Solution Group cũng tăng hơn 2 lần lên 105 tỉ đồng… 

Theo tìm hiểu, You and Me Solution Group là một công ty kinh doanh các sản phẩm Kangaroo có trụ sở tại Yangon, Myanmar. 

kang myanmar

Website bán hàng của Kangraroo Myanmar (Ảnh chụp màn hình)

Chi phí xây dựng dở dang tăng 110 tỉ đồng trong kỳ do Kangaroo tăng cường đầu tư xây dựng nhà máy mới. 

Nợ phải trả cuối kỳ 827 tỉ đồng, tương đương vốn chủ sở hữu, trong đó nợ vay ngắn hạn 455 tỉ đồng, giảm 22% so với đầu năm; ngược lại nợ vay dài hạn 58 tỉ đồng gấp 1,5 lần đầu năm. 

Lãnh đạo nói phát triển sản phẩm biên lợi nhuận cao, thực tế quí II trái ngược

Trong năm nay, Kangaroo có kế hoạch niêm yết 70 triệu cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE). 

Việc niêm yết cổ phiếu với mục tiêu tăng cường minh bạch, nâng cao vị thế cho công ty, tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu và tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh cũng như trong việc tìm kiếm đối tác trong chiến lược M&A…

Tại đại hội đồng cổ đông diễn ra cuối tháng 4, Tổng giám đốc Lê Xuân Hoàn cho biết công ty đang phát triển các sản phẩm mới theo thế mạnh và theo xu hướng của thị trường. Đầu năm 2019, Kangaroo đã cho ra sản phẩm chiến lược mất 2 năm nghiên cứu.

Ông Hoàn cho biết, Kangaroo sẽ tập trung vào bán sản phẩm biên lợi nhuận cao, cơ cấu lại chính sách giá bán và bám sát kế hoạch…

Kênh bán hàng hiện đại (MT) sẽ được phát triển, mở rộng thêm nhiều điểm bán; ngoài ra Kangaroo sẽ tập trung vào kênh bán hàng truyền thống (GT) tại thị trường Miền Nam.

Tuy nhiên với tình hình kinh doanh quí II như đã thấy ở trên, có vẻ như thực tế lại đang đi ngược với tuyên bố của ban lãnh đạo. 

Đông A