HSBC: Du lịch quốc tế có thể là trụ cột hỗ trợ tăng trưởng giữa lúc thương mại toàn cầu chậm lại
Trong báo cáo mới công bố, HSBC cho biết khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên mức cao kỷ lục kể từ sau đại dịch.
Theo HSBC, trong khi tăng trưởng hàng hóa chậm lại đáng kể thì mảng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến du lịch tiếp tục tăng trưởng nhờ du lịch quốc tế bùng nổ.
Chỉ tính riêng trong tháng 2, Việt Nam đón khoảng 933.000 lượt khách nước ngoài, một mức cao kỷ lục kể từ đầu dịch COVID-19 tới giờ.
Trong đó, khách du lịch Trung Quốc đại lục tăng lên đáng kể, đạt 55.000 lượt. Mặc dù con số này chỉ bằng 10% so với mức trung bình khách du lịch Trung Quốc trước đại dịch, nhưng cần lưu ý kết quả này diễn ra trong bối cảnh tần suất chuyến bay hạn chế và không có tour theo đoàn.
Thêm nữa, không chỉ cần theo dõi tình hình du khách Trung Quốc đại lục mà khách du lịch từ Hàn Quốc, một thị trường trọng điểm khác với tỷ trọng khoảng 30%, cũng đã duy trì vững vàng, với lượng khách hàng tháng phục hồi khoảng 85% so với mức trước đại dịch.
Trong khi thương mại hàng hóa toàn cầu đã chậm lại đáng kể, HSBC nhận định du lịch quốc tế có thể là một trụ cột hỗ trợ tăng trưởng, nếu tháo gỡ được một số điểm nghẽn. Mặc dù vậy, chặng đường trở lại mức của năm 2019 có thể còn khá xa.
Chiều 8/3, ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, được sự uỷ quyền của Đại sứ đã thông báo về việc Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ 15/3.
Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần một phần ba lượng khách quốc tế. Người Việt du lịch Trung Quốc đạt khoảng 4,5 triệu lượt, đứng đầu danh sách khách đi du lịch nước ngoài.
Theo đánh giá của các chuyên gia của SSI Research, lượng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam sẽ phục hồi dần dần từ quý II năm nay. Lượng khách quốc tế vào năm 2024 có thể vượt mức của năm 2019, đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không Việt Nam.
Với ước tính tích cực (dựa trên số liệu về chi tiêu của du khách Trung Quốc giai đoạn trước COVID-19), SSI kỳ vọng khách Trung Quốc sẽ có tiềm năng đóng góp 2,8 tỷ USD doanh thu khách sạn và dịch vụ cho Việt Nam trong năm 2023.