|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

HOSE bị sập: Nhà đầu tư có quyền khởi kiện?

14:03 | 26/01/2018
Chia sẻ
Luật sư Kiều Anh Vũ - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định định, việc sàn chứng khoán HoSE tạm ngừng giao dịch liên tiếp 2 ngày qua sẽ gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, họ có thể khởi kiện nhưng phải chứng minh được thiệt hại của mình.
hose bi sap nha dau tu co quyen khoi kien HOSE: Hệ thống đã hoạt động bình thường, sẵn sàng mở cửa trở lại
hose bi sap nha dau tu co quyen khoi kien Bloomberg: Đóng cửa HOSE nhiều ngày có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư nước ngoài
hose bi sap nha dau tu co quyen khoi kien 'Sập' sàn chứng khoán TP.HCM: Thiệt hại lớn cho nền kinh tế

Trao đổi với Diễn Đàn Doanh Nghiệp, Luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, việc HoSE tạm ngừng giao dịch liên tiếp 2 ngày qua chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. Trong trường hợp này nhà đầu tư có thể khởi kiện nhưng phải chứng minh được thiệt hại của mình.

hose bi sap nha dau tu co quyen khoi kien

Luật sư Kiều Anh Vũ - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: việc sàn chứng khoán HoSE tạm ngừng giao dịch liên tiếp 2 ngày qua sẽ gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, họ có thể khởi kiện nhưng phải chứng minh được thiệt hại của mình.

“Theo khoản 1 Điều 132 của Luật Chứng khoán, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại hoặc tổn thất do hành vi vi phạm quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan có quyền tự mình hoặc cùng với tổ chức, cá nhân bị thiệt hại khác tiến hành khởi kiện để yêu cầu tổ chức, cá nhân gây ra thiệt hại phải bồi thường. Do đó, nếu các nhà đầu tư, các công ty thành viên của Sở giao dịch chứng khoán nhận thấy rằng việc “sập sàn” giao dịch dẫn đến thiệt hại cho mình thì có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật”, ông Vũ nói.

Tuy nhiên, theo ông Vũ việc khởi kiện này sẽ không hề dễ dàng bởi việc chứng minh thiệt hại trong trường hợp này không phải tương đối khó khăn.

"Việc chứng minh thiệt hại của nhà đầu tư trong trường hợp này là điều không dễ bởi vì vẫn chưa khớp lệnh trong phiên giao dịch đóng cửa ngày 22/1. Thế nhưng thiệt hại gián tiếp đối với kinh tế vĩ mô nói chung và cả tâm lý, lòng tin nhà đầu tư nói riêng là rất. Ngoài ra, phải chứng minh Sở giao dịch chứng khoán đã có hành vi vi phạm, có lỗi và có quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của Sở giao dịch chứng khoán với thiệt hại của nhà đầu tư”, ông Vũ nói.

Đồng thời, ông Vũ cũng lưu ý rằng nếu sự cố “sập sàn” xảy ra là bất khả kháng thì Sở giao dịch chứng khoán cũng được miễn trừ trách nhiệm.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư Thành Phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định các nhà đầu hoàn toàn có thể khởi kiện khi chứng minh được thiệt hại của mình. Theo đó, nhà đầu tư có thể căn cứ vào chênh lệch giá sau khi sàn HOSE hoạt động trở lại với mức giá đóng cửa ngày 22/1. Từ đó nhân với khối lượng giao dịch của mình đã đặt lệnh vào cuối ngày 22/1 để tính mức thiệt hại.

Ngày 22/1, trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đã xảy ra sự cố đối với hoạt động giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) dẫn tới việc hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. Theo ghi nhận trên thị trường, sau sự cố từ hôm 22/1 đến nay, dòng tiền đã hướng sang HNX, UPCOM giúp hai sàn này bùng nổ cả điểm số và thanh khoản.

Ngày 24/1, HoSE tiếp tục phát đi thông báo ngừng giao dịch. Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh chuyên gia của Sở đang cùng các chuyên gia của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (đơn vị cung cấp hệ thống) tích cực phân tích, tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố, thông tin đầy đủ đến các nhà đầu tư, tổ chức giao dịch bình thường trở lại khi có thông báo.

Trên thị trường chứng khoán, từ sau khi sự cố xảy ra, dòng tiền đã đổ sang HNX, UPCOM giúp hai sàn này 'bùng nổ' cả điểm số và thanh khoản.

Tự đánh giá về mức độ ảnh hưởng sau sự cố, HoSE cho rằng tất cả lệnh giao dịch tại đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng sẽ không bị ảnh hưởng.

Huyền Trang