|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị cho dự án sai phạm trong giao đất được thi công nếu cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh

08:12 | 06/12/2018
Chia sẻ
HoREA kiến nghị Thủ tướng vẫn cho phép các CĐT được tiếp tục triển khai thi công dự án với điều kiện CĐT phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra của cơ quan có thẩm quyền.
horea kien nghi cho du an sai pham trong giao dat duoc thi cong neu cam ket thuc hien nghia vu tai chinh phat sinh Ông Đào Tấn Bằng 'phù phép' để Đà Nẵng giao đất Sơn Trà cho người thân
horea kien nghi cho du an sai pham trong giao dat duoc thi cong neu cam ket thuc hien nghia vu tai chinh phat sinh Bà Rịa - Vũng Tàu tính giao đất công không cần đấu giá?
horea kien nghi cho du an sai pham trong giao dat duoc thi cong neu cam ket thuc hien nghia vu tai chinh phat sinh Dự án ở Vĩnh Phúc vừa giao đất đã phân lô bán nền: Bộ TN&MT đề nghị kiểm tra

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý các dự án có sai phạm trong việc giao đất nhưng đã bàn giao nhà cho khách hàng hoặc dự án đang thực hiện dở dang.

horea kien nghi cho du an sai pham trong giao dat duoc thi cong neu cam ket thuc hien nghia vu tai chinh phat sinh
HoREA kiến nghị Thủ tướng cho phép các CĐT được tiếp tục thi công dự án với điều kiện CĐT phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh. (Ảnh minh họa: chinhphu.vn)

Theo đó, HoREA kiến nghị Thủ tướng vẫn cho phép các chủ đầu tư (CĐT) được tiếp tục triển khai thi công dự án với điều kiện CĐT phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền. Việc này nhằm mục đích hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội, đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án.

Còn người mua nhà trong các dự án là bên ngay tình, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của CĐT dự án (nếu có).

Ngoài ra, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành các Quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế những Quyết định cũ không còn phù hợp, nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh, thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị.

Một kiến nghị khác được gửi đến Thủ tướng là việc sửa Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất, sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất để đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, khắc phục hiện tượng đấu giá, đấu thầu có dấu hiệu “chân gỗ”, “quân xanh, quân đỏ”.

HoREA nêu quan điểm rất hoan nghênh và nhất trí với ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM về nguyên tắc xử lý các dự án có sai phạm trong việc giao đất nhưng đã bàn giao nhà cho khách hàng hoặc dự án đang thực hiện dở dang.

Phương án đưa ra là: Những dự án mà doanh nghiệp triển khai đúng quyết định được giao, nếu thành phố giao đất với giá thấp quá, doanh nghiệp có thể đóng thêm tiền hoặc làm sao đảm bảo lợi ích nhà nước, nhưng dự án thì được tiếp tục làm. Dự án sẽ không bị dừng nếu không vi phạm về quy hoạch để tiền vốn của người dân góp vào đó không mất đi. Nếu doanh nghiệp có những vi phạm khác thì xem xét xử lý sau. Khi triển khai các dự án, UBND TP sẽ tham khảo ý kiến của các Sở, ngành, không để xảy ra ách tắc dự án, gây thiệt hại cho thành phố, người dân và doanh nghiệp.

Xem thêm

N. Lê