|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị các giải pháp phát triển thị trường quyền sử dụng đất

14:26 | 26/10/2017
Chia sẻ
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có Công văn đánh giá thực trạng và các giải pháp phát triển mạnh thị trường quyền sử dụng đất.
thi truong quyen su dung dat cung dang phuc hoi cung thi truong bds tu nam 2013 den nay
“Thị trường quyền sử dụng đất” là thị trường giao dịch các quyền tài sản của các chủ thể sử dụng đất. (Ảnh minh họa)

HoREA cơ bản nhất trí với các nội dung “Tóm tắt đề án các giải pháp phát triển mạnh thị trường quyền sử dụng đất” của ổng Cục quản lý đất đai Bộ Tài nguyên Môi trường, ngoài ra có đóng góp thêm một số ý kiến.

Theo đó Hiệp hội nhận định, khái niệm “Thị trường quyền sử dụng đất” có thể được hiểu là thị trường giao dịch các quyền tài sản của các chủ thể sử dụng đất có nhu cầu, theo quy định của pháp luật. Do Hiến định "Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý", nên việc chuyển dịch quyền sử dụng đất đi đôi với chuyển dịch nghĩa vụ của chủ thể sử dụng đất.

Thị trường quyền sử dụng đất là một bộ phận cấu thành hữu cơ của thị trường bất động sản (BĐS). Các giao dịch quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản như nhà ở, công trình xây dựng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục...có giá trị rất lớn, có tính phức tạp, là bộ phận lớn nhất trong thị trường quyền sử dụng đất và thị trường BĐS.

Theo Hiệp hội, năm 1993, Luật Đất đai ra đời đã tạo tiền đề để thị trường quyền sử dụng đất, thị trường BĐS được tạo lập ở giai đoạn sơ khai. Đến năm 2014, hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh nhà ở, BĐS… đã được hoàn thiện một bước. Trong đó, Luật Kinh doanh BĐS cũng đã quy định tại Khoản 4 Điều 5: “Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất" đã góp phần làm hoàn thiện hơn pháp luật điều chỉnh thị trường quyền sử dụng đất.

Thị trường quyền sử dụng đất, thị trường BĐS đã vận động theo quy luật đồ thị hình SIN bất đối xứng, thường trải qua các giai đoạn: tăng trưởng - ổn định – nóng sốt – đóng băng – trầm lắng – phục hồi và tăng trưởng trở lại. Thực tế, cơn sốt “bong bóng” BĐS đạt đỉnh vào năm 2007, đóng băng trong giai đoạn 2008 – 2013, sau đó phục hồi và tăng trưởng trở lại từ 2013 đến nay.

HoREA đánh giá, năm 2016 và 10 tháng đầu năm 2017, thị trường quyền sử dụng đất, thị trường BĐS tiếp tục tình trạng bị chững lại, nhất là trong phân khúc căn hộ BĐS cao cấp từ 3 phòng ngủ trở lên, căn hộ condotel; cũng đã xảy ra tình trạng sốt đất nền cục bộ tại một số quận, huyện ngoại thành; nhưng nhìn toàn cục thị trường vẫn giữ được sự phát triển tương đối ổn định.

Trạng thái ổn định của thể duy trì đến năm 2018. Giai đoạn 2016 – 2020, thị trường quyền sử dụng đất, thị trường BĐS được dự báo sẽ có sự tái cấu trúc sản phẩm mạnh mẽ để giải quyết hiện tượng lêch pha cung – cầu đang thiên về BĐS cao cấp, chuyển mạnh về phân khúc nhà ở, căn hộ có giá vừa túi tiền đang có nhu cầu thực rất lớn…

Trong Công văn này, HoREA cũng nhắc lại những kiến nghị giải pháp phát triển thị trường quyền sử dụng đất, thị trường BĐS mà Hiệp hội đã nhiều lần đề xuất trong các văn bản trước đó. Một số kiến nghị nổi bật như: đề nghị bổ sung chế định “Đất sử dụng cho du lịch” vào loại hình đất phi nông nghiệp trong Luật Đất đai; người mua condotel được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài; kiến nghị cách thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở bằng một tỷ lệ (có thể là 15%) bảng giá đất và bỏ quy định “Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần”…

thi truong quyen su dung dat cung dang phuc hoi cung thi truong bds tu nam 2013 den nay HoREA kiến nghị cho thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng nước ngoài

Cho phép thực hiện hạch toán bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng BĐS với thu nhập khác của doanh nghiệp; cho thế ...

N.Lê