|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hơn 550 triệu cổ phiếu SHB gia nhập thị trường, ngân hàng tăng vốn thành công lên gần 36.194 tỷ đồng

15:11 | 10/08/2023
Chia sẻ
Sau khi phát hành xong hơn 500 triệu cổ phiếu để chia cổ tức, SHB đã nâng vốn điều lệ lên gần 36.194 tỷ đồng.

 Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (Ảnh: SHB).

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB - Mã: SHB) đã hoàn tất việcphát hành hơn 552 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 18%. Qua đó, vốn điều lệ của SHB đã tăng lên gần 36.194 tỷ đồng, nằm trong Top 5 ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hiện nay.

Đại diện SHB cho biết việc tăng vốn điều lệ là dấu mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của SHB và đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông, giúp ngân hàng tăng cường năng lực tài chính, thúc đẩy số hóa.

Tính đến hết quý II/2023, tổng tài sản SHB đạt 585 nghìn tỷ đồng, tăng 6,21% so với đầu năm, vốn tự có đạt 66.000 tỷ đồng. Huy động từ thị trường I của SHB đạt tăng trưởng tốt với tỷ lệ tăng 13,7% so với đầu năm, đạt 462.000 tỷ đồng, dư nợ cấp tín dụng đạt 418.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 6.073 tỷ đồng, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2022.

Vào đầu tháng 7, hãng Reuters đưa tin cho hay SHB  đang trong quá trình làm việc để bán 20% vốn cổ phần cho đối tác chiến lược trong năm nay. Mức định giá tiềm năng có thể dao động từ 2 tỷ USD đến 2,2 tỷ USD.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm nay hoặc đầu năm 2024 và sẽ cần sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). 

Danh tính các bên tham gia vẫn trong vòng bí mật tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ thêm về một số nhà đầu tư tiềm năng đã tiếp cận SHB đến từ các nước Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong tuần sau đó, giá cổ phiếuSHB đã ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất trong nhóm ngân hàng với mức tăng 8%.

Huyền Phương

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?