|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hơn 2 tỉ đô la đã đổ vào Fintech châu Á

21:20 | 01/05/2018
Chia sẻ
Hơn 2 tỉ đô la Mỹ đã được đổ vào các công ty Fintech châu Á trong quí 1-2018, tăng tới 188% so với cùng kỳ năm 2017, với chỉ 700 triệu đô la được đầu tư vào lĩnh vực này, theo báo cáo từ CB Insights.
hon 2 ti do la da do vao fintech chau a Tại sao nhiều startup tại châu Á mở thêm mảng fintech?
hon 2 ti do la da do vao fintech chau a Thị trường fintech Châu Á – Thái Bình Dương có thể đạt 72 tỷ USD vào năm 2020
hon 2 ti do la da do vao fintech chau a
Fintech là lĩnh vực hút nhiều vốn đầu tư - Ảnh: Internet

Theo trang Finews, Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á đã thu hút được lượng lớn vốn đầu tư. Tại Ấn Độ, công ty cho vay nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ có tên Lendingkart đã gọi vốn được 87 triệu đô la.

Một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực cho vay trực tuyến, Avail Finance, có trụ sở tại Bengaluru, Ấn Độ đã huy động được 17,2 triệu đô la từ từ quỹ đầu tư mạo hiểm Matrix Partners.

Ở Đông Nam Á, Tư vấn viên Robo tại Singapore do công ty Stashaway cung cấp, đã kiếm được 7 triệu đô la Singapore (5,3 triệu đô la Mỹ) vốn đầu tư. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để phát triển dịch vụ và công nghệ đầu tư, cũng như giới thiệu Tư vấn viên Robo ra nước ngoài để để khai thác khách hàng mới.

Theo báo cáo mới công bố về toàn cảnh Fintech ASEAN do Ernst&Young thực hiện, đã có khoảng hơn 129 triệu đô la đổ vào các công ty Fintech Việt Nam trong năm 2016, lĩnh vực có số lượng vốn và số hợp đồng đầu tư lớn nhất so với các lĩnh vực khác như bất động sản, thực phẩm và đồ uống, truyền thông, thương mại điện tử…

Theo ông Varun Mittal, lãnh đạo Khối Fintech khu vực ASEAN của Ernst&Young cho hay, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển Fintech khi có tới gần 70% dân số không được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng; dân số trẻ, nghiền công nghệ; và tỷ lệ lớn dân số dân số sử dụng điện thoại thông minh, Internet tăng cao. Đây sẽ là điều kiện để áp dụng Fintech cũng như là tiền đề để dòng vốn chảy vào lĩnh vực này.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc Ernst&Young Việt Nam, Lãnh đạo Khối Dịch vụ Tài chính Ngân hàng & Tư vấn công nghệ cho hay, số lượng Fintech tại Việt Nam hiện nay đã là 78 đơn vị so với ban đầu chỉ là 10 đơn vị.

Đây là dấu hiệu đáng mừng vì Fintech Việt Nam đã phát triển hơn nhiều so với trước. Họ đã mạnh dạn tiếp cận với ngân hàng, thậm chí có những Fintech ngoài tiếp cận ở Việt Nam đã đi ra thế giới. Ngoài lĩnh vực thanh toán, Fintech Việt Nam đã đi sang các lĩnh vực khác như xếp hạng tín dụng, cho vay ngang hàng, quản lý tài sản….

Thùy Dung