|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hoàn thành việc thống kê thiệt hại sau sự cố Formosa

22:30 | 04/10/2016
Chia sẻ
Đến nay, bốn tỉnh miền Trung đã hoàn thành việc thống kê thiệt hại của người dân sau sự cố cá chết hàng loạt.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2016, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, công tác thống kê và phương án hỗ trợ thiệt hại sau vụ việc cá chết hàng loạt đã được xác định rõ.

Theo đó, cả 4 tỉnh miền Trung đã hoàn thành việc thống kê thiệt hại của người dân, hộ gia đình bị ảnh hưởng. Việc thống kê thiệt hại được tiến hành từ cấp thôn, với sự tham gia của chính quyền, đại diện đoàn thể, đại diện chức sắc tôn giáo cùng cấp và người dân. Kết quả thống kê sau khi được thẩm định tại cấp huyện và tỉnh, nay đã được gửi đến Bộ NN&PTNT để tổng hợp.

Từ kết quả thống kê thiệt hại, Bộ NN&PTNT được Thủ tướng giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Đề án với nội dung: bồi thường thiệt hại, hỗ trợ khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề cho người dân bị ảnh hưởng. Đề án đang được hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo thông tin từ người phát ngôn Chính phủ, đến ngày 29/9, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt định mức bồi thường thiệt hại tại Quyết định 1880/QĐ-TTg. Trong đó xác định rõ 7 nhóm đối tượng được bồi thường: Khai thác hải sản; nuôi trồng thủy sản; sản xuất muối; hoạt động kinh doanh thủy sản ven biển; dịch vụ hậu cần nghề cá; dịch vụ du lịch, thương mại ven biển; thu mua, tạm trữ thủy sản.

Không chỉ quy định về mức bồi thường cụ thể cho từng nhóm đối tượng, Quyết định còn chỉ rõ thời gian tính bồi thường tối đa là 6 tháng (từ tháng 4 đến hết tháng 9/2016). Nội dung này được giao cho Bộ Tài chính tổng hợp, trình Chính phủ xem xét trước ngày 10/10/2016.

Số tiền 3.000 tỉ đồng (từ kinh phí bồi thường của công ty Formosa) sẽ được ứng trước cho để bồi thường cho các đối tượng chịu thiệt hại trong thời gian chờ hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Linh Lê