|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hoàn thành nghiên cứu khả thi Dự án tuyến đường sắt Viêng Chăn - cảng Vũng Áng trong năm 2017

18:59 | 07/03/2017
Chia sẻ
Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn – cảng Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Hà Nội – Viêng Chăn là các dự án kết nối chiến lược, cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào vừa có buổi Hội đàm song phương để rà soát tình hình hợp tác về GTVT giữa hai Bên thời gian qua và kế hoạch hợp tác thời gian tới.

Theo Chiến lược hợp tác GTVT giữa hai nước giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn 2030, Chính phủ hai nước đã xác định tuyến đường sắt Viêng Chăn – cảng Vũng Áng và đường cao tốc kết nối Hà Nội – Viêng Chăn là các dự án kết nối chiến lược, cần được đầu tư và xây dựng trong thời gian tới.

Quy hoạch tuyến đường sắt Thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng

Do đó, hai Bộ trưởng nêu bật những nội dung cần tập trung triển khai trong năm 2017.

Về thỏa thuận đầu tư xây dựng đường cao tốc nối Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn đã ký tháng 11/ 2016, hai bên nhất trí sẽ làm việc với các nhà tài trợ để kêu gọi hỗ trợ, đầu tư, trước mắt sẽ kiến nghị hỗ trợ lập nghiên cứu khả thi cho dự án, nhằm khẳng định sự cần thiết, xác định phạm vi, quy mô cũng như phân kỳ đầu tư của dự án làm cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước.

Về Dự án tuyến đường sắt nối thủ đô Viêng Chăn - cảng Vũng Áng, hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ cùng phía KOICA hoàn thành Nghiên cứu khả thi trong năm 2017 làm cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước xem xét, quyết định.

Về việc tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh của Lào sử dụng cảng Vũng Áng, hai bên thống nhất thành lập tổ công tác cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào trao đổi, đưa ra phương án đề xuất cụ thể để phía Lào tăng sự chủ động trong điều hành khai thác quản lý một số cầu bến tại cảng Vũng Áng. Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành và địa phương có liên quan rà soát và kiến nghị các giải pháp tổng thể để Lào sử dụng có hiệu quả cảng Vũng Áng trong tình hình mới, kể cả bổ sung, sửa đổi Thoả thuận sử dụng cảng Vũng Áng giữa hai Chính phủ ký năm 2001, nếu cần thiết.

Về tổng kết mô hình một cửa một lần dừng, Bộ GTVT hai nước nhất trí chủ động phối hợp với Bộ, ngành liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai mô hình một cửa một lần dừng tại cửa khẩu Lao Bảo – Đen sa vẳn (đường 9). Đồng thời sẽ chủ động xem xét ngay khả năng áp dụng mô hình này tại các cặp cửa khẩu mới gồm Cha Lo - Na Phao (đường 12) và Cầu Treo - Namphao (đường 8) để hàng hóa quá cảnh của Lào tới cảng Vũng Áng được thuận lợi.

Hai bên cũng thống nhất tổ chức Nhóm công tác chung để thúc đẩy việc nghiên cứu và kiến nghị nguồn vốn cho dự án đường Phu-thít-phong đi Naxon (khoảng 115 Km nối tỉnh Luông – Pra – Băng với tỉnh Điện Biên của Việt Nam), nghiên cứu khả thi các dự án đường 18B tại tỉnh Attapư, Lào và một số tuyến đường tại tỉnh Xay – Xổm Bun, Lào...

Hai bên thống nhất thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi chuyên môn một cách toàn diện trong ngành GTVT. Trong tháng 3/2017, Bộ GTVT sẽ đón và làm việc với đoàn khảo sát của phía Lào sang thăm quan học tập về công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các Viện Nghiên cứu và cơ sở đào tạo thuộc Bộ.

Khổng Chiêm