|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Heineken 'phất' nhờ thị trường Việt Nam, Mexico

09:47 | 16/02/2017
Chia sẻ
Doanh thu khu vực châu Á của Heineken tăng 13%, phần lớn nhờ nhu cầu tại Việt Nam. 
heineken phat nho thi truong viet mexico

Hôm qua, nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, Heineken vừa công bố báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2016.

Theo đó, lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 7 năm, nhờ vào tăng trưởng doanh thu 13% của thị trường châu Á. Sau tin này, cổ phiếu của công ty có thêm 4,6% giá trị tại Amsterdam, Hà Lan.

Lợi nhuận hoạt động đạt con số 3,54 tỷ euro (tương đương 3,75 tỷ USD) trong năm 2016, cao hơn 5% so với năm trước đó. Market Watch cho biết doanh thu hữu cơ tăng 5% lên 20,79 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào doanh số bán mạnh mẽ ở hai thị trường Mexico và Việt Nam.

Công ty cho biết tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong nửa sau năm 2016 do sức mua yếu ớt ở các thị trường như Nigeria, Nga. Còn các thị trường như Campuchia, Indonesia giúp bù đắp xu hướng giảm ở các khu vực như châu Âu, châu Mỹ và châu Phi.

Tại Việt Nam, một trong những thị trường lớn nhất của Heineken, lực lượng khách hàng là tầng lớp trung lưu đang ngày càng mở rộng giúp thúc đẩy sức tiêu thụ. Hiện hãng bia này là một trong số những cái tên đang đăng ký đặt thầu mua cổ phần nhà sản xuất bia lớn nhất VIệt Nam là Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Bất chấp tình trạng bất ổn định ở một số thị trường cũng như xu hướng tiền tệ bất lợi, cộng thêm chi phí liên quan đến hoạt động mua lại trong năm nay, Heineken vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận hoạt động tăng trưởng thêm 40 điểm cơ bản.

"Khu vực Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là ngoại lệ với mức tăng trưởng mạnh mẽ, kéo cả công ty đi lên", chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Exane BNP Paribas nói với Bloomberg.

Ngoài ra, hãng bia Hà Lan đang thực hiện một số thương vụ mua lại khác nhằm gia tăng sức cạnh tranh với đối thủ Anheuser-Busch Inbev NV. Hôm đầu tuần, Heineken tuyên bố mua lại bộ phận kinh doanh tại Brazil của hãng bia Nhật Bản Kirin Holding. Trước đó, hãng đã đạt được thỏa thuận để mua lại gần 2.000 quán bia ở Anh.

Vân Vũ