|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Heineken góp 2.700 tỷ đồng lãi cho Satra

07:12 | 07/06/2017
Chia sẻ
Nguồn thu cổ tức từ những doanh nghiệp đầu ngành bia rượu và bán đấu giá cổ phần Vissan giúp Satra lãi sau thuế 3.070 tỷ đồng. 
heineken gop 2700 ty dong lai cho satra
 

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2016. Theo đó, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 10.231 tỷ đồng, chênh lệch không đáng kể so với năm trước. Sau khi trừ lãi vay tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp thì lợi nhuận thuần của công ty chỉ xấp xỉ 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đáng chú ý là phần lợi nhuận từ công ty liên kết và liên doanh lên đến 3.526 tỷ, tăng hơn 1.030 tỷ đồng so với năm trước. Kết quả này kéo lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm qua tăng 13%, đạt mức 3.070 tỷ đồng.

Hiện Satra sở hữu 14 đơn vị thành viên, 45 công ty con và liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, xăng dầu, thực phẩm, bia rượu và nước giải khát...

Nổi bật trong số này là Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading – đơn vị phụ trách hoạt động phân phối sản phẩm). Satra đang nắm giữ 40% vốn điều lệ tại mỗi công ty này, nhờ đó khoản tiền cổ tức và lợi nhuận được chia trong năm qua ước tính hơn 2.700 tỷ đồng.

Danh sách công ty liên kết của Satra còn xuất hiện một “ông lớn” trong lĩnh vực đồ uống là Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn. Năm 2016, Sabeco lãi sau thuế hơn 4.700 tỷ đồng và thông qua tỷ lệ chia cổ tức là 30%. Dù không công bố tỷ lệ nắm giữ hiện tại, nhưng căn cứ vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này có thể thấy Satra cũng thu về khoản lợi nhuận cổ tức không nhỏ.

Trong năm qua, lợi nhuận của Satra còn đến từ việc tổ chức thành công 5 đợt bán đấu giá cổ phần tại các đơn vị thành viên trong năm qua.

Trong đó, phiên đấu giá và chào bán lần đầu tiên ra công chúng cổ phần Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) giúp công ty thu về tổng cộng 2.334 tỷ đồng. Sau giai đoạn đầu cổ phần hoá, Satra vẫn sở hữu 68% cổ phần tại đây.

 

Phương Đông

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.