Hé lộ kết quả kinh doanh của Mộc Châu Milk trước khi về với Vinamilk
CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) vừa công bố kết quả kinh doanh trước thời điểm về cùng một nhà với CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Trong giai đoạn từ 2017 - 2019, doanh thu của Mộc Châu Milk không có nhiều sự thay đổi, dao động trong khoảng từ 2.400 - 2.500 tỉ đồng. Biên lợi nhuận gộp duy trì trong khoảng 19%, là rất thấp so nếu đặt cạnh Vinamilk khoảng 50%.
Tuy vậy, xét về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của Mộc Châu Milk lại cho thấy sự sụt giảm, năm 2019 chỉ còn 167 tỉ đồng, giảm lần lượt 8% và 23% so với hai năm trước đó. Theo quan sát, nguyên nhân đến từ việc chi phí bán hàng tăng mạnh, trùng với giai đoạn Mộc Châu Milk thuộc quyền sở hữu của GTNFoods.
Chiến lược ban đầu của GTNFoods là huy động nguồn vốn để đầu tư vào các doanh nghiệp Nhà nước có tài sản và thương hiệu tốt, bên cạnh Mộc Châu Milk còn có Vinatea và Ladofoods. Sau đó, GTNFoods nói rằng sẽ thực hiện tái cơ cấu các công ty này, giúp tăng hiệu quả và đưa các thương hiệu tăng trưởng trở lại. Nhưng kết quả kinh doanh thực tế lại gây thất vọng, nhóm cổ đông GTNFoods bán lại cổ phần cho Vinamilk cuối năm 2019.
Đầu năm nay, đội ngũ của Vinamilk chính thức tham gia điều hành vào cả ba doanh nghiệp gồm GTNFoods, Vilico và Mộc Châu Milk, trong đó bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk làm Chủ tịch HĐQT của cả ba công ty này. Ở chiều ngược lại, ông Trần Công Chiến - biểu tượng của Mộc Châu Milk rút lui hỏi HĐQT, ban điều hành.
Kế hoạch của Vinamilk đối với Mộc Châu Milk là gấp đôi đàn bò hiện tại lên 40 - 50 nghìn con, cũng là mảnh ghép giúp công ty sữa số một Việt Nam hoàn thiện hệ thống.
Vinamilk có kế hoạch nghiên cứu xây dựng trang trại bò sữa công nghệ cao 4.000 con tại Mộc Châu trong tương lai gần, nghiên cứu làm sản phẩm sữa hữu cơ và sữa sạch.
Công việc tiếp theo sẽ là nâng cấp cơ sở vật chất tại nhà máy sữa Mộc Châu, khi thị trường đủ lớn sẽ cho xây nhà máy mới.
Sự tham gia của Vinamilk được kì vọng giúp GTNFoods hay Mộc Châu Milk nói riêng, gia tăng sức mạnh quản trị, cải thiện hiệu quả và sức bán hàng, tăng nguồn lực đầu tư mở rộng trong tương lai. Bên cạnh đó, Mộc Châu Milk hiện không còn phải cạnh tranh với gã khổng lồ ngành giữa, mà thực tế lại đứng trên vai người khổng lồ.