|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hé lộ danh sách ứng viên cho vị trí Chủ tịch World Bank từ Nhà Trắng

15:16 | 16/01/2019
Chia sẻ
Việc tìm kiếm vẫn đang trong giai đoạn đầu và các ứng cử viên được đề xuất có thể thay đổi.

Nhà trắng đưa ra 5 ứng viên cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Chính quyền Trump đang xem xét chọn lựa trong hai quan chức cấp cao của Mỹ là David Malpass và Mark Green trong một số ứng cử viên để lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (World Bank). Động thái nhằm duy trì truyền thống để một người Mỹ giữ vị trí lãnh đạo của tổ chức này.

he lo danh sach ung vien cho vi tri chu tich world bank tu nha trang
Ông David Malpass

Nhà Trắng đã xây dựng một danh sách sơ bộ các ứng cử viên tiềm năng bao gồm Ray Washburne, Chủ tịch của Tập đoàn đầu tư nước ngoài, một quan chức chính phủ giúp các công ty Mỹ đầu tư vào các thị trường mới nổi. Ông cũng là người đồng sáng lập một chuỗi bao gồm các nhà hàng Mi Cocina và Taco Diner, đã từng giữ vị trí Phó Chủ tịch của một Ủy ban gây quỹ cho chiến dịch bầu cử Tổng thống Donald Trump.

Những cái tên khác đã được đưa ra cho công việc bao gồm: cựu đại sứ tại Đức Robert Kimmitt và cựu cố vấn Nhà Trắng và giám đốc điều hành của Goldman Sachs, Dina Powell.

he lo danh sach ung vien cho vi tri chu tich world bank tu nha trang
Bà Dina Powell.

Nhà Trắng cũng đang xem xét cựu Giám đốc điều hành của PepsiCo Inc., bà Indra Nooyi, theo đưa tin từ New York Times. Bà Nooyi người đã ký một bức thư bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về việc thay đổi chính sách nhập cư củ chính quyền Trump vào năm ngoái và khả năng làm suy yếu tăng trưởng kinh tế của nó.

he lo danh sach ung vien cho vi tri chu tich world bank tu nha trang
Bà Indra Nooyi, cựu Giám đốc điều hành của PepsiCo Inc.

Sự rời đi sớm của Chủ tịch Kim

Việc lựa chọn các ứng viên diễn ra sau khi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim tuyên bố ông sẽ rời khỏi vị trí này sớm hơn ba năm để nhận chức Phó chủ tịch tại Công ty đầu tư Cơ sở hạ tầng toàn cầu. Phó chủ tịch Kristalina Georgieva sẽ tạm thời tiếp quản vị trí này từ ngày 1/2.

he lo danh sach ung vien cho vi tri chu tich world bank tu nha trang
Bà Kristalina Georgieva

Việc ông Kim ra đi đã tái khởi động lại việc tranh luận về người đứng đầu của Ngân hàng Thế giới, nơi đã cam kết cho vay gần 64 tỉ USD vào năm ngoái, và Mỹ là cổ đông lớn nhất của nó. Theo một hiệp ước không chính thức, người Mỹ sẽ luôn là người điều hành World Bank, trong khi Giám đốc điều hành của "người anh em", Quỹ Tiền tệ Quốc tế, luôn là một người châu Âu.

Tuy nhiên, sự gia tăng của các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ đang thúc đẩy sự hỗ trợ cho một ứng cử viên không phải người Mỹ. Kevin Gallagher, Giáo sư chính sách phát triển toàn cầu tại Đại học Boston cho biết: "Chúng tôi thực sự cần phải phá vỡ thỏa thuận này của Liên minh châu Âu và Mỹ và việc người tiếp theo cần phải có tính hợp pháp toàn cầu".

he lo danh sach ung vien cho vi tri chu tich world bank tu nha trang
Ông Jim Yong Kim

Ông Kim được bổ nhiệm vào năm 2012. Trong cuộc đua đó, ông Kim đã đánh bại Ngozi Okonjo-Iweala, sau đó là bộ trưởng tài chính Nigeria, và Jose Antonio Ocampo, quốc tịch Colombia và giáo sư tại Đại học Columbia ở New York để giành được vị trí hiện tại.

Quyết định nhanh chóng

Ban điều hành World Bank đã cho 189 quốc gia thành viên của mình thời gian đề cử các ứng viên đến ngày 14/3. Sau đó, họ sẽ công bố một danh sách ngắn gồm ba ứng cử viên và đặt mục tiêu chọn một Chủ tịch mới vào giữa tháng 4.

Hội đồng quản trị cho biết ứng cử viên lý tưởng cần có kinh nghiệm quản lý các tổ chức lớn, tầm nhìn cho sứ mệnh phát triển của Ngân hàng Thế giới và cam kết hợp tác quốc tế.

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ thái độ khinh bỉ đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và NATO, mặc dù Mỹ đã hỗ trợ tăng vốn 13 tỉ đô la cho Ngân hàng Thế giới vào năm ngoái. Một ứng cử viên thù địch với các tổ chức quốc tế có thể gặp khó khăn trong việc tăng cường hỗ trợ giữa các quốc gia khác.

Martin Edwards, một giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Seton Hall ở New Jersey cho biết: "thách thức đối với Mỹ là giành được vị trí này. Họ sẽ cố gắng tìm một người ôn hòa".

Nhà Trắng tuần này đã đưa ra suy đoán rằng con gái và cố vấn của ông Trump, bà Ivanka có thể sẽ ra tranh cử. Bà Ivanka Trump sẽ làm việc với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và quyền Giám đốc Nhà Trắng Mick Mulvaney để đưa ra một ứng cử viên.

Xem thêm

Diệp Bình

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.