|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hành khách không muốn trả phí ô tô vào Tân Sơn Nhất

10:51 | 12/11/2019
Chia sẻ
Nhiều ý kiến cho rằng, mức phí quá cao và việc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức thu phí ô tô vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là bất hợp lí, có dấu hiệu “phí chồng phí” và làm tình trạng ùn tắc ở khu vực sân bay trầm trọng hơn.
avatar_1573518314406

Trạm thu phí ô tô vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông xe vào các khung giờ cao điểm

Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 11/11, nhiều hành khách đến Tân Sơn Nhất bày tỏ sự không hài lòng khi phải trả thêm phí ô tô để được tiếp cận nhà ga. 

Chị Oanh (ngụ tại quận 11) cho biết, chị đón taxi 7 chỗ từ đường Lý Thường Kiệt đến sân bay Tân Sơn Nhất để đáp chuyến bay đi Hà Nội vào trưa cùng ngày. Cước phí taxi 70 nghìn đồng nhưng tài xế thu thêm của chị 15.000 đồng để trả phí xe vào sân bay.

Chị bày tỏ bức xúc: “Sân bay buộc hành khách phải trả 15.000 đồng cho quãng đường khoảng 500m dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất là “cắt cổ” vì cao gấp hơn 10 lần so với phí sử dụng đường cao tốc BOT. Đây là điều phi lý, làm “phí chồng phí” bởi tiền vé máy bay đã bao gồm cả giá dịch vụ sân bay.

Một lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (đề nghị không nêu tên) xác nhận số tiền thực tế mà khách phải trả cho các hãng hàng không khi mua vé máy bay ngoài tiền vé còn bao gồm một số phí mà hãng hàng không thu hộ cho các sân bay là: phí an ninh 20.000 đồng, phí sử dụng dịch vụ sân bay nội địa (60.000 - 100.000 đồng/hành khách) hoặc phí sử dụng dịch vụ sân bay quốc tế (20 USD/hành khách).

Vị này không lý giải đươc lý do vì sao các đơn vị vẫn buộc hành khách trả thêm phí ô tô vào sân bay. Ông nói “cũng thấy không ổn” nhưng đó là quy định của cấp trên, tức ACV. Việc thu phí nói trên đã diễn ra từ năm 2002 và mức phí được nâng lên từ tháng 10/2011. 

Cụ thể: Khi vào sân bay Tân Sơn Nhất, mức phí ô tô 5 chỗ tăng từ 5.000 đồng/lượt lên 10.000 đồng/lượt; ô tô 7 - 15 chỗ tăng từ 7.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt; ô tô từ 16 chỗ trở lên và một số loại xe tải tăng từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc thu phí nói trên có yếu tố “phí chồng phí”, bởi nếu xe sử dụng dịch vụ bổ sung như sân đỗ thì thu tiền mới hợp lý. Hành khách đã mua vé máy bay, phải được quyền đến sân bay, dù đến bằng phương tiện gì, nhất là khi ACV tuy xây dựng đường vào sân bay nhưng không phải trả tiền sử dụng đất.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, trong các khung giờ cao điểm, ô tô ra vào sân bay Tân Sơn Nhất rất đông và thường xuyên bị ùn ứ tại trạm thu phí, buộc các nhân viên phải bán vé thủ công cho các lái xe đang chờ qua trạm để giảm ùn tắc.

Ông Hoàng Dũng, chủ một đơn vị vận tải có xe đưa đón hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất lo ngại phương án thu phí theo block time mà ACV sắp triển khai ở sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ gia tăng tình trạng kẹt xe do lập thêm một trạm với barie chặn đường ở lối vào để tính thời gian, nhất là vào dịp cận Tết.

Huy Thịnh