Hàng Việt đạt doanh thu triệu đô trên Amazon
Trong sự kiện diễn ra tại Hà Nội sáng 9/10, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam thông tin số doanh nghiệp Việt đạt doanh số 1 triệu USD mỗi năm trên Amazon tăng gấp 10 lần giai đoạn 2019 - 2023.
Trong kỳ, số lượng sản phẩm Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300%. Số các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần.
Top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ Việt Nam trên Amazon gồm sức khỏe & chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.
Theo báo cáo Access Partnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C Việt Nam năm 2023 đạt 86.000 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Tầm quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới được nhấn mạnh khi 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng họ không thể xuất khẩu nếu không có các nền tảng này.
Trên toàn cầu, doanh số thương mại điện tử bán lẻ ước đạt 5.800 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8.000 tỷ USD vào năm 2027, theo Statista.
Lãnh đạo Amazon nhận định sự sôi động của thương mại điện tử toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.
Trong thời gian tới, để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới cho các nhà bán Việt, Amazon cho biết sẽ cải thiện hệ thống hỗ trợ và mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ. Bao gồm mở rộng danh mục cung cấp dịch vụ, tăng nhận biết về các chương trình, dịch vụ logistics như Amazon SEND, và quản lý tồn kho của Amazon.
Ngoài ra, hãng sẽ tập trung khai thác các sản phẩm Made-in-Vietnam, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất từ đa lĩnh vực và các thương hiệu nội địa.
Amazon Global Selling dự báo từ năm 2021-2026, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới hàng năm tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á khoảng 20%. Riêng giai đoạn 2022-2025, tốc độ tăng trưởng loại hình này gấp 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường.