|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàng loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 10/2017

17:35 | 02/10/2017
Chia sẻ
Quy định về ngoại tệ trong trò chơi điện tử có thưởng, 3 trường hợp công ty kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng cảnh báo, thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại... là những chính sách sẽ có hiệu lực trong tháng 10/2017.
hang loat chinh sach kinh te moi co hieu luc tu thang 102017
Ảnh minh họa.

Tháng 10/2017, một số chính sách liên quan đến ngành công thương có hiệu lực, đáng chú ý là những chính sách sau:

3 trường hợp công ty kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng cảnh báo

Công ty kinh doanh chứng khoán bị đặt vào tình trạng cảnh báo khi rơi vào 1 trong 3 trường hợp dưới đây:

- Tỷ lệ vốn khả dụng từ 150% đến dưới 180% trong tất cả các kỳ báo cáo trong 3 tháng liên tục;

- Tỷ lệ vốn khả dụng đã được soát xét hoặc được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận từ 150% đến dưới 180%;

- Báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính mà tổ chức kiểm toán được chấp thuận đưa ra ý kiến không chấp thuận (hoặc ý kiến trái ngược), từ chối đưa ra ý kiến (hoặc không thể đưa ra ý kiến), ý kiến ngoại trừ một số chỉ tiêu của báo cáo này mà nếu trừ các ảnh hưởng ngoại trừ ra khỏi vốn khả dụng sẽ dẫn tới tỷ lệ vốn khả dụng từ 150% đến dưới 180%.

Theo đó, tổ chức kinh doanh chứng khoán được đưa ra khỏi tình trạng cảnh báo khi tỷ lệ vốn khả dụng đạt từ 180% trở lên trong 3 tháng liên tục, trong đó tỷ lệ vốn khả dụng tại kỳ báo cáo cuối cùng phải được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận.

Chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/10/2017 theo Thông tư 87/2017/TT-BTC.

Nghị định về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại

Ngày 10/8, Chính phủ ban hành Nghị định số 94/2017/NĐ-CP về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại.

Theo như thông báo của Bộ Công thương, Nghị định này có hiệu lực vào ngày 1/10/2017 quy định về việc thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại .

Nghị định cũng quy định rõ, về nguyên tắc thực hiện hoạt động thương mại độc quyền của nhà nước, chỉ thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà Nhà nước cần phải độc quyền (liên quan đến quốc phòng, an ninh, đảm bảo lợi ích quốc gia hoặc các thành phần kinh tế khác không có nhu cầu và khả năng tham gia) ,thông qua hình thức trực tiếp thực hiện hoặc chỉ định cho tổ chức, cá nhân thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.

Danh mục được ban hành kèm theo Nghị định này quy định 20 hàng hóa, dịch vụ kèm theo một hoặc một số công đoạn của hoạt động thương mại tương ứng gồm: Hàng hóa, dịch vụ phục vụ mục đích, quốc phòng, an ninh; Truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia; Dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải...

Việc thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại đối với các hàng hóa, dịch vụ này đã được quy định trong hệ thống pháp luật hiện hành.

Địa bàn độc quyền nhà nước là toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

Quy định về ngoại tệ trong trò chơi điện tử có thưởng

Thông tư 11/2017 của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực từ ngày 15/10 quy định doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài được phép mua ngoại tệ để phục vụ hoạt động kinh doanh này.

Việc thu, chi ngoại tệ và các hoạt động ngoại hối khác cần phải có chứng từ, giấy tờ đảm bảo giao dịch hợp pháp, hợp lệ.

Quy định về phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời

Thông tư quy định các dự án điện mặt trời được hưởng cơ chế giá bán điện tại điểm giao nhận điện là 2.086 đồng/kWh (tương đương với 9,35 Uscents/kWh, được điều chỉnh theo biến động tỷ giá VNĐ/USD).

Bên mua điện có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ dự án điện mặt trời nối lưới có ngày vận hành thương mại trước 30 tháng 6 năm 2019 theo hợp đồng mua bán điện mẫu được áp dụng 20 năm. Các dự án điện mặt trời trên mái nhà được thực hiện cơ chế bù trừ điện năng (net-metering) sử dụng hệ thống công tơ hai chiều.

Khi kết thúc năm hoặc khi kết thúc hợp đồng mua bán điện, lượng điện phát dư sẽ được bán cho bên mua điện với giá nêu trên. Bên cạnh đó, dự án điện mặt trời còn được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất v..v.. theo quy định hiện hành.

Thông tư sẽ có hiệu lực kể từ ngày 26/10/2017.

Hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Ngày 31/8/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký ban hành Thông tư số 15/2017/TT-BCT quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.

Theo đó, quy hoạch phát triển cụm công nghiệp được lập trên địa bàn cấp tỉnh thuộc nhóm quy hoạch ngành kết cấu hạ tầng sản xuất; được lập cho mỗi giai đoạn 10 năm, có xét triển vọng 10 năm tiếp theo.

Cùng với đó, thời hạn xem xét điều chỉnh Quy hoạch thực hiện 5 năm 1 lần; trừ trường hợp cần thiết Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trao đổi, thống nhất với Bộ Công Thương.

Thông tư áp dụng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến quản lý, hoạt động của cụm công nghiệp.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16 tháng 10 năm 2017.

hang loat chinh sach kinh te moi co hieu luc tu thang 102017

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Dán nhãn xuất bản phẩm cho trẻ em, giảng viên y phải có chứng chỉ khám chữa bệnh, thay đổi mã số bảo hiểm y ...

Diệu Linh

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.