Hàn Quốc muốn làm metro vào sân bay Tân Sơn Nhất
Cầu vượt tại nút giao Trường Sơn và sân bay Tân Sơn Nhất đã góp phần giảm ùn tắc cho sân bay. Nhưng nếu được xây dựng thêm metro sẽ là giải pháp tốt và lâu dài. |
Mới đây tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Hong Young Pyo, Quyền Chủ tịch ngân hàng Keximbank (Hàn Quốc) cho biết ngân hàng này mong muốn được tài trợ cho dự án đầu tư tuyến metro 4b-1 vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án này đã được nghiên cứu tiền khả thi từ đầu năm 2016, tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD. Theo nghiên cứu, tuyến Metro 4b-1 có chiều dài 2km từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi ra Công viên Hoàng Văn Thụ. Tại đây tuyến này sẽ kết nối với tuyến metro số 5.
Nếu được nghiên cứu và triển khai xây dựng sớm thì đây sẽ là một trong những giải pháp tốt và lâu dài để giải quyết tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.
Lãnh đạo Ngân hàng Keximbank cũng tỏ rõ sự quan tâm muốn đầu tư vào tuyến metro số 4 và số 5. Tuyến metro số 4 được nghiên cứu có hướng tuyến từ Thạnh Xuân (Q.12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước (H.Nhà Bè). Tổng chiều dài khoảng 37,675 km với 33 ga (2 ga trên mặt đất, 16 ga trên cao, 15 ga ngầm).
Dự án được nghiên cứu chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được chia thành 3 giai đoạn nhỏ gồm giai đoạn 1a: Ga Công viên Gia Định – Ga Hoàng Diệu, bao gồm depot tại công viên Gia Định; Giai đoạn 1b: Ga công viên Gia Định - Thạnh Xuân; Giai đoạn 1c: ga Hoàng Diệu - Ga Phước Kiển. Mỗi giai đoạn có chiều dài khoảng 6,9km. Giai đoạn 2 từ ga Phước Kiển – ga bến tàu Hiệp Phước dài 17,35km.
Trong khi đó tuyến metro số 5 có chiều dài hơn 24 km với tổng mức đầu tư hơn 2,6 tỷ USD. Giai đoạn 1 có lộ trình dài 8,9 km từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn, trong đó gần 7 km là đi ngầm qua 7 ga dừng. Giai đoạn 2 bắt đầu từ Ngã tư Bảy Hiền về Bến xe Cần Giuộc mới (H.Bình Chánh).