|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hạn chế chuyển mục đích sử dụng đất rừng khi xây Khu kinh tế Cửa khẩu gần 16.000 ha tại Lào Cai

15:54 | 20/03/2017
Chia sẻ
Tại Hội nghị Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, Bộ NN&PTNT góp ý, đơn vị tư vấn cần hạn chế chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và khi có chuyển đổi thì phải đảm bảo sử dụng đạt hiệu quả ở mức cao nhất.
han che chuyen muc dich su dung dat rung khi xay khu kinh te cua khau gan 16000 ha tai lao cai
Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện báo cáo Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp có thẩm quyền quyết định. (Ảnh: Bộ Xây dựng)

Theo Bộ Xây dựng, tại Hội nghị Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 mới đây, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (đơn vị tư vấn) báo cáo, phạm vi nghiên cứu KKT Cửa khẩu Lào Cai là 15.929,8 ha, gồm địa giới hành chính của thành phố Lào Cai và 4 huyện Bảo Thắng, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai.

Nội dung quy hoạch cần xác định rõ hệ thống trung tâm, quy mô từng khu chức năng trong KKT, những khu hiện có và khu cần chỉnh trang…. Ngoài ra, các công trình thương mại và dân dụng của KKT phải cách đường biên giới ít nhất 100 m để tránh làm ảnh hưởng đến đường biên giới và mốc giới.

Đại diện Bộ NN&PTNT góp ý, đơn vị tư vấn cần hạn chế chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và khi có chuyển đổi thì phải đảm bảo sử dụng đạt hiệu quả ở mức cao nhất; còn Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng cần bổ sung hiện trạng sử dụng đất tại KKT Cửa khẩu Lào Cai đến cấp huyện và phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia mới nhất được phê duyệt...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung thông tin cần thiết vào báo cáo, đồng thời chú trọng đến yếu tố phát triển đô thị trong quá trình thực hiện quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Lào Cai, sớm hoàn thiện Báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

KKT Cửa khẩu Lào Cai nằm trên địa bàn thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Ranh giới phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là KKT cửa khẩu đa ngành, đa lĩnh vực; trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ; một trong những trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc… KKT này cũng là một trong những cửa khẩu diễn ra hoạt động kinh tế sôi nổi nhất trong các khu vực cửa khẩu của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Lào Cai và các tỉnh phía Bắc. KKT này liên kết với các trọng điểm kinh tế Bắc Bộ như Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, cảng biển Đình Vũ.

Linh Lê