|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hai khoản chi lớn tổng hơn 673.000 tỷ chứng minh đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm đến năm 2025

16:45 | 02/02/2022
Chia sẻ
Khối phân tích của VnDirect nhận định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những trọng tâm của gói kích thích kinh tế mới và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong báo cáo chuyên đề về đầu tư công được VnDirect công bố mới đây, đầu tư công được dự báo là động lực quan trọng trong kịch bản hồi phục kinh tế. Một trong những trọng tâm đáng chú ý là lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Chính phủ vừa ban hành gói kích thích kinh tế 347.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,2% GDP năm 2021. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính gói kích thích này sẽ giúp tăng trưởng GDP tăng thêm 2,9% trong năm 2022 và 0,2% trong năm 2023, tạo điều kiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 6,5%-7%/năm giai đoạn 2021-2025. 

Đáng chú ý nguồn vốn thực hiện nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng lên tới 113.850 tỷ đồng, trong đó tập trung vào các tuyến hạ tầng giao thông chiến lược, bao gồm đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông (giai đoạn 2), một số tuyến cao tốc, tuyến nối các cửa khẩu, quốc lộ với giá trị lên tới 103.164 tỷ đồng (chiếm 91% quy mô của gói giải pháp trên). Ngoài ra, Chính phủ dự kiến 5.386 tỷ đồng chi cho đầu tư chuyển đổi số và hạ tầng số.

Hai khoản chi lớn tổng hơn 673.000 tỷ chứng minh đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 1.

Trước đó vào tháng 7/2021, Quốc hội cũng đã thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 2,87 triệu tỷ đồng, tăng 43,5% so với kế hoạch của giai đoạn 2016-2021. 

Hai khoản chi lớn tổng hơn 673.000 tỷ chứng minh đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 2.

Trong đó, phân bổ vốn cho phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng với 570.412 tỷ đồng, chiếm 52% tổng vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-25. Theo Bộ GTVT, Chính phủ đang đặt mục tiêu cả nước sẽ sở hữu 3.000 km cao tốc đến cuối năm 2025 (từ mức 1.163 km cao tốc hiện nay). Do đó, các gói đầu tư công sắp tới sẽ tập trung giải ngân vào hàng loạt cao tốc, trọng tâm là tuyến cao tốc Bắc – Nam với hơn 185.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

Hai khoản chi lớn tổng hơn 673.000 tỷ chứng minh đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 3.

Ngoài ra, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được phân bổ vốn còn phải kể đến sân bay Long Thành; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, 6 dự án cao tốc khác (An Hữu - Cao Lãnh, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Tuyên Quang - Hà Giang, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề,…); cầu Đại Ngãi (quốc lộ 60); đường kết nối QL1A giao với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Đào

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.