|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Hà Văn Thắm từng chuyển tiền mua nhà cho cựu Tổng Giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu'

10:17 | 02/09/2017
Chia sẻ
Theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn đã có lần chỉ đạo Nguyễn Xuân Thắng nhận tiền 10 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm đi mua nhà hộ cho ông Đỗ Văn Hậu khi đó là Tổng Giám đốc PVN. Giá trị mua đất hết hơn 7 tỷ đồng, số tiền thừa đưa lại cho ông Ninh Văn Quỳnh - Kế toán Tập đoàn.
ha van tham tung chuyen tien mua nha cho cuu tong giam doc pvn do van hau Xét xử Hà Văn Thắm chiều 1/9: Hà Văn Thắm giải trình sự không hợp lý của Thanh tra NHNN
ha van tham tung chuyen tien mua nha cho cuu tong giam doc pvn do van hau
Hai bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng tại phiên toà ngày 1/9/2017 (Ảnh: DB)

Trong phiên xét xử vụ án Hà Văn Thắm chiều ngày 1/9, HĐXX xét hỏi ông Nguyễn Xuân Thắng - nguyên PGĐ Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank về những khoản đầu tư do ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank nhờ đứng tên và những lần nhận, chuyển tiền từ ông Hà Văn Thắm cho ông Sơn.

Ông Thắng đã khai nhận có đứng tên hộ nhiều khoản đầu tư cho ông Nguyễn Xuân Sơn như: cổ phần, cổ phiếu của CTCP Thương Mại và Công Nghệ Dầu khí Việt Pháp và CTCP Phân Bón Đạm Cà Mau, Tài khoản đầu tư có số dư hơn 1 tỷ đồng tại CTCP Chứng khoán Đại Dương và 334 nghìn cổ phần tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Ngoài ra, ông Thắng cho biết có một lần nhận 10 tỷ đồng từ ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch OceanBank, sau đó theo lời ông Sơn nộp tiền để mua đất tại dự án của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Gleximco) dưới dạng hợp đồng góp vốn nhưng không biết cho ai. Giá trị tiền đã nộp vào để mua đất là 7,125 tỷ đồng, số tiền còn lại Thắng đưa lại cho ông Sơn.

Sau đó, HĐXX thực hiện đối chất trực tiếp với ông Nguyễn Xuân Sơn để làm rõ việc mua nhà là khi nào và cho ai. Ông Sơn cho biết có quen ông Vũ Văn Tiền (Chủ tịch Gleximco), là khách hàng của PVN, chủ khu đô thị và ông Đỗ Văn Hậu thời điểm đó có nhu cầu mua nhà để xây. Ông Tiền có một sơ đồ khu đất, nếu mua thì sẽ để lại lô đất. Nhưng sau đó, đã nhờ ông Thắng làm thủ tục mua đất cho ông Hậu, toàn bộ hồ sơ lô đất và số tiền thừa đã đưa lại cho ông Hậu qua ông Ninh Văn Quỳnh - cựu Kế toán trưởng PVN.

Khi được hỏi chi tiết về ông Đỗ Văn Hậu, Nguyễn Xuân Sơn cho biết ông Hậu thời điểm đó là Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN.

Sau đó, ông Sơn cho biết bà Nguyễn Thị Minh Phương - nguyên Phó TGĐ OceanBank để nhận lại số tiền hơn 7 tỷ đồng từ ông Đỗ Văn Hậu. Khi đó, bà Phương có chuyển một số tài khoản cho ông Hậu. Sau một thời gian thì em của ông Hậu có nộp trả số tiền trên nhưng do có nhiều khoản nên không kiểm tra lại ngay. Vài tháng sau bà Phương lại mang gửi tiết kiệm. Hơn một năm sau, số tiền này lại được đưa lại cho ông Quỳnh.

ha van tham tung chuyen tien mua nha cho cuu tong giam doc pvn do van hau
Ông Đỗ Văn Hậu - Cựu Chủ tịch PVN

Ông Đỗ Văn Hậu là tiến sĩ địa chất, tốt nghiệp 2 trường đại học nổi tiếng của Liên bang Nga là Đại học Tổng hợp Lomonosov Moscow và Đại học Kinh tế tài chính St. Peterburg.

Từng kinh qua các vị trí tại Tổng cục Dầu khí, Tổng công ty Dầu khí Việt nam, Công ty đầu tư phát triển dầu khí, năm 2008, ông Hậu trở thành Phó tổng giám đốc thường trực Tập đoàn, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy PVN.

Ngày 19/9/2011: ông trở thành Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tháng 6/2014: sau khi Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petro Vietnam Phùng Đình Thực nhận quyết định nghỉ hưu, ông Đỗ Văn Hậu đã được tạm bàn giao chức vụ Chủ tịch, trước khi ông Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm vào vị trí này tháng 7/2014.

Tháng 11/2014: nghỉ hưu theo chế độ.

Trúc Minh