Gojek có thể quay trở lại Việt Nam dưới một pháp nhân mới?
Mới đây, thông tin trên DealStreetAsia cho biết GoTo - đơn vị sở hữu Gojek và Grab đã nối lại đàm phán sáp nhập trong vài tuần qua. Hai bên có thể đạt được thoả thuận và hoàn tất trong năm nay.
Sau khi tin tức này xuất hiện, cổ phiếu của GoTo, niêm yết tại Jakarta, tăng khoảng 7%. Trong khi cổ phiếu của Grab Holdings, công ty có trụ sở tại Singapore, tăng gần 13% trong phiên giao dịch tại New York vào ngày 5/2.
Grab từ chối bình luận. Trong khi đó, GoTo ra thông báo khẳng định chưa có thỏa thuận nào với bất kỳ bên nào liên quan đến sáp nhập. Công ty cũng nhấn mạnh rằng các tin đồn tương tự đã xuất hiện nhiều lần trong quá khứ và chủ yếu dựa trên suy đoán.
Grab và GoTo là hai công ty cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ lớn nhất Đông Nam Á. Họ từng nhiều lần đàm phán sáp nhập để giảm chi phí và bớt áp lực cạnh tranh. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán trước đây đều không thành công.
Grab, hiện niêm yết trên sàn Nasdaq, hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á, gồm Singapore, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Trong khi đó, GoTo tập trung vào thị trường Indonesia và Singapore sau khi rút Gojek khỏi Việt Nam vào năm ngoái.
Tại Việt Nam, Gojek từng chiếm thị phần thứ hai sau Grab và cuối cùng giảm xuống khoảng 5% sau khi rút đi vào năm 2024. Công ty cho biết việc rời thị trường Việt Nam nhằm tập trung vào các hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn.
Sau khi Gojek rời đi, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đã có những thay đổi căn bản. Trong đó, mới nhất Xanh SM - một dự án kinh doanh của tỷ phủ Phạm Nhật Vượng, đã vượt qua Grab để dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam, theo báo cáo Mordor Intelligence.
Trong quý IV/2024, Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ khác như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).
Theo Mordor Intelligence, tốc độ phát triển trung bình của thị trường taxi công nghệ Việt Nam dự kiến tăng trưởng lên tới 22,7% CAGR từ 2025-2030, trong khi trước đó tốc độ trung bình này chỉ là 4,72% do dịch COVID-19 từ 2020-2024.
Tuy nhiên, thị trường này cũng chứng kiến tốc độ đào thải nhanh và sự cạnh tranh khốc liệt.
Thông tin về việc Grab và GoTo nối lại đàm phán xuất hiện trong bối cảnh cả hai công ty đang tìm cách cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, ngay cả khi đạt được thỏa thuận, họ có thể gặp rào cản về luật chống độc quyền, theo Nikkei.
Vào tháng 7, Grab đã rút kế hoạch mua lại hãng taxi Trans-cab tại Singapore. Nguyên nhân là cơ quan giám sát cạnh tranh lo ngại thương vụ có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường.
Năm 2018, Grab và Uber từng bị phạt tổng cộng 13 triệu đô la Singapore (khoảng 9 triệu USD) sau khi sáp nhập hoạt động tại Đông Nam Á.