|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giày bóng rổ vỡ tung trên sân đấu, Nike nguy cơ mất khách hàng lớn, gánh trách nhiệm pháp lí

08:54 | 23/02/2019
Chia sẻ
Sự cố đáng xấu hổ của đôi giày bóng rổ Nike vào tối ngày 20/2 không chỉ là một pha bẽ bàng của thương hiệu thời trang thể thao mà đó còn có thể là một trường hợp dẫn chứng cho trách nhiệm đối với sản phẩm.

giay bong ro vo tung tren san dau nike nguy co mat khach hang lon ganh trach nhiem phap li

Ngôi sao bóng rổ của Đại học Duke, cậu sinh viên năm nhất Zion Williamson - sự lựa chọn đồng thuận số 1 trong dự thảo của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ năm nay, đã bị bong gân đầu gối sau khi đôi giày Nike của anh vỡ tung. Zion đã ngã xuống sân sau chưa đầy 35 giây thi đấu trong trận thua đối thủ cùng bang Bắc Carolina.

Vụ việc cho thấy Nike có thể phải chịu trách nhiệm, ông Paul Edelstein, luật sư tại Edelsteins Faegenburg & Browns tại New York, cho biết. Ông chuyên đại diện cho các vận động viên trong chấn thương não và các vụ kiện có liên quan đến thể thao khác.

“Đây là một trường hợp trách nhiệm pháp lí đối với sản phẩm cổ điển nếu vận động viên Williamson bị bất kì thương tích nghiêm trong nào”, ông Edelstein nói. “Đôi giày này được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ cho các vận động viên như anh ấy và rõ ràng, nó đã thất bại”.

Chấn thương xảy ra ngay sau khi Williamson đặt chân để đổi hướng. Giày trái của anh, chiếc PG 2.5 PE do Nike sản xuất, đã tách ra, khiến Williamson ngã xuống sân thi đấu.

giay bong ro vo tung tren san dau nike nguy co mat khach hang lon ganh trach nhiem phap li
Zion Williamson ngã do giày trái vỡ tung.

Bão truyền thông lập tức ấp đến với thương hiệu thời trang thể thao lớn nhất thế giới. Twitter đầy ắp những lời chỉ trích từ người hâm mộ và các thương hiệu đối thủ, nhờ đó, các chủ đề liên quan đến Zion và Nike nhanh chóng “trending” (trở thành xu thế nóng) trên mạng xã hội này. Giá cổ phiếu của Nike đã giảm 1,8% trong phiên giao dịch ngày 21/2 tại New York.

“Chúng tôi rõ ràng là rất quan tâm đến vấn đề này và hi vọng Zion sẽ sớm hồi phục chấn thương”, Nike viết trong email. “Mặc dù đây là một sự cố hi hữu, chúng tôi đang nỗ lực để xác định nguyên nhân”.

Thống trị ngành bóng rổ nhưng Nike vẫn sẽ bị xử lí về mặt pháp luật?

Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu sự cố trên có ảnh hưởng đến sự thống trị của Nike trong môn bóng rổ hay không. Đó là điều không thể xảy ra, theo nhà phân tích của Bloomberg Intelligence Chen Grazutis. "Nếu bạn kết hợp Nike và thương hiệu Jordan của họ, công ty có hơn 90% thị phần trên thị trường bóng rổ. Trong năm tài khóa 2018, Nike báo cáo doanh số bán hàng ngành bóng rổ là 4,35 tỉ USD, chiếm khoảng 14% doanh số tổng của công ty".

“Họ sẽ nhận thêm nhiều búa rìu dư luận trong vài ngày tới, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng sẽ tác động trực tiếp đến doanh số bán giày”, ông Grazutis nói.

Mặc dù vậy, về mặt pháp lí, Nike vẫn gặp rắc rối. Tuy các nhân viên của Đại học Duke cho biết rằng Williamson chỉ bị bong gân đầu gối nhẹ, điều này cũng không giúp Nike thoát tội, ông Edelstein nói.

Trừ khi có bằng chứng về việc chiếc giày bị sử dụng sai cách hoặc hư hỏng sau khi rời khỏi nhà máy, Williamson sẽ có lợi trong vụ kiện. Tình huống này không khác gì một người lao động đang trèo một cái thang và cái thang gãy sập, ông Edelstein cho hay.

Tính độc quyền của các hãng thời trang bóng rổ

Các công ty như Nike và Adidas trả hàng chục triệu USD để tài trợ độc quyền trang phục cho các trường đại học danh tiếng như Duke, đồng nghĩa với việc các vận động viên sẽ được yêu cầu mặc đồng phục và giày do nhà tài trợ đội bóng sản xuất. Mặc dù hợp đồng giữa Đại học Duke và Nike không được công bố, đội bóng thành phố Durham này là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nike.

Để so sánh, vài năm trước, Đại học Kentucky, một trường bóng rổ top đầu khác, cũng đã gia hạn hợp đồng với Nike trong 8 năm để đổi lấy 30,6 triệu USD.

Sự cố trên có thể khiến Nike mất hợp đồng với Williamson khi anh quyết định thi đấu chuyên nghiệp. Các vận động viên đại học chưa thể kí hợp đồng chứng thực, nhưng cạnh tranh cho những vận động viên triển vọng ưu tú là rất khốc liệt. Sự lựa chọn số 1 năm ngoài, Deandre Ayton, đã kí một hợp đồng với Puma SE, được cho là hợp đồng tân binh lớn nhất kể từ hợp đồng 7 năm của Kevin Durant với Nike trị giá 60 triệu USD vào năm 2007.

Williamson là một trong những vận động viên bóng rổ đại học triển vọng được đánh giá cao nhất trong nhiều năm. Theo ông Mike Krzyzewski, huấn luyện viên của đội bóng rổ Đại học Duke, tiền đạo cao 6 foot (1,83 mét), nặng 285 pound (129 kg) đã bị bong gân đầu gối nhẹ. Anh không thể quay trở lại trận đấu và đội UNC đứng vị trí thứ 8 đã chiến thắng đội Duke đứng vị trí thứ nhất với tỉ số 88 - 72.

Thời gian phát sóng không thể tồi tệ hơn đối với Nike. Đây không chỉ là trận đấu được truyền hình toàn quốc trên kênh ESPN, mà còn là trận bóng được mong đợi nhất trong năm. Vé bán lại rẻ nhất cũng phải trên 2.500 USD, tương đương giá vé tại Super Bowl.

Cựu Tổng thống Barack Obama, khi đang theo dõi trận bóng, có vẻ đã nói với một cái nhìn hoài nghi “Giày của cậu ấy hỏng rồi!”

Trước đó, Nike đã phải nhận chỉ trích cho một loại sự cố giày khác. Một số khách hàng mua sáng tạo mới nhất của công ty, một đôi giày không dây mà bạn có thể điều khiển bằng điện thoại, đã không thể kết nối với phiên bản Android của ứng dụng.

Đây không phải là lần đầu tiên Nike gặp trục trặc với sản phẩm bóng rổ. Sau khi tiếp quản với tư cách là nhà cung cấp đồng phục chính thức của NBA vào năm 2017, các ngôi sao như LeBron James đã xé áo.

Cổ phiếu Nike đã tăng khoảng 25% trong năm qua, tương tự mức tăng của Puma và Under Armour. Trong khi đó, cổ phiếu của Adidas chỉ tăng khoảng 12%.

Puma là một đại diện mới nổi trong thị trường bóng rổ và một trong số ít cầu thủ NBA mà hãng này kí hợp đồng, Terry Rozier của Boston Celtics, đã lợi dụng thất bại của Nike để kêu gọi người khác chuyển sang Puma.

Xem thêm

Trần Nam Thi