Giao dịch rút tiền mặt qua ATM tăng 200% so với ngày thường, NHNN yêu cầu đảm bảo an toàn thanh toán trong dịp tết
Ngày 22/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Công điện số 1 gửi các đơn vị tại Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố; Các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài; CTCP thanh toán quốc gia Việt Nam.
Theo nội dung của công điện số 1, trước tình hình gia tăng đột biến về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM (tăng trên 200% so với những ngày thường), để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM, chuyển tiền và thanh toán hàng hóa dịch vụ của người dân, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, nghiêm túc triển khai văn bản 330 về đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.
Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo của NHNN, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp ngân hàng, đảm bảo tuyệt đối an toàn kho quĩ; Bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lí các tình huống phát sinh trong dịp Tết.
Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, theo dõi tồn quĩ và tiếp quĩ kịp thời, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt; chủ động xử lí kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.
Nội dung công điện nêu rõ, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiêm túc triển khai văn bản 9722 để đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, ổn định, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Tổ chức, bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quĩ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lí kịp thời các sự cố của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn).
Tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động) và triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng,…); đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của khách hàng.
Phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; ưu tiên xử lí nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.
CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam tập trung nguồn lực để theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định đáp ứng nhu cầu tăng cao đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.
Bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kĩ thuật; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lí các sai sót, sự cố; Nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại đối với các giao dịch liên ngân hàng.