|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá cao là 'thượng sách'

21:47 | 23/05/2018
Chia sẻ
Thời Xưa, Các Mưu Sĩ Ngồi Trong Màn Trướng Quyết định Thắng Thua Ngoài Ngàn Dặm Thường Phân Chia: Thượng Sách, Trung Sách, Hạ Sách. 
gia cao la thuong sach Toyota Innova Venturer lắp ráp bị cắt bỏ hàng loạt công nghệ, giá cao hơn Indonesia trăm triệu đồng
gia cao la thuong sach
Ảnh minh họa

Ngày nay, các doanh nhân có thâm niên trải nghiệm thương trường cũng hay làm như thế, chẳng hạn, trong lĩnh vực thời trang hàng hiệu, bán giá cao là "thượng sách", giá thấp là "trung sách" và bán rẻ vẫn ế phải hạ giá xem như là "hạ sách".

Có một câu chuyện được coi như "kinh điển".

Chuyện kể rằng, ông chủ một shop quần áo tại một thành phố lớn của Mỹ quyết định mời một nhà thiết kế thời trang cao cấp chuyên thiết kế những mẫu mã quần bò độc quyền cho shop. Ông đề giá bán 100 USD/chiếc, lãi rất ít, nghĩ bụng với mẫu mã đẹp, nhà thiết kế có tiếng, giá bán thấp chắc chắn sẽ bán được rất nhiều hàng. Tuy nhiên, cả tháng trời cũng chỉ lác đác vài khách đến shop. Thất vọng, ông chủ giảm giá còn 80 USD/chiếc vẫn chẳng mấy khách hàng hứng thú ghé thăm. Rồi ông quyết định bán lỗ, 60 USD/chiếc, song vẫn ế chỏng gọng.

Một ngày nọ, một người bạn là nhà kinh doanh tài danh ghé thăm. Nghe chuyện, người bạn lấy bảng giá của shop ra, xóa đi, viết lại: "Shop chuyên bán những mẫu quần bò của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới. Giá 400 USD mỗi chiếc" và treo bên ngoài shop.

Ông chủ shop lo lắng, giá bán lỗ còn chẳng ăn ai thì giá trên trời này lấy đâu ra khách? Nhưng, hiệu quả không ngờ. Những ngày sau, số khách vào shop đông khác thường, lượng hàng bán ra ngày càng lớn.

Tại sao bán rẻ vắng khách mà giá cao lại đông khách? Thì ra, nhà kinh doanh tài danh nọ đã đánh trúng vào tâm lý của giới tiêu dùng đẳng cấp đam mê hàng hiệu. Hàng hiệu do những nhà thiết kế nổi tiếng làm ra thì không thể có giá thấp. Giá rẻ đồng nghĩa với "hàng nhái, hàng dởm" dù đó trăm phần trăm là "hàng xịn".

Nhiều khi bán hàng hiệu với giá cao chính là "thượng sách".

Minh Hạnh