|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá bitcoin tăng 10%, kéo dài đà tăng sau nhiều tháng bị 'kìm hãm'

00:02 | 20/12/2018
Chia sẻ
Sau nhiều tuần đồng tiền điện tự lớn nhất thế giới giảm mạnh, bitcoin đã tăng 10% lên 3.929,1 USD, theo dữ liệu từ CoinDesk. Thành tích ngày 19/12 đã nâng mức tăng ba ngày liên tiếp của bitcoin lên hơn 22%.

Giá bitcoin cuối cùng đã tăng trở lại.

Các đồng tiền điện tử khác cùng tăng lên tương tự. XRP, đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới, đã tăng 16% trong khi ether tăng 13%, theo CoinDesk.

Tuy nhiên, 2018 vẫn là một năm khốc liệt với phần lớn các nhà đầu tư tiền ảo. Bitcoin đã giảm hơn 80% so với mức cao nhất từ trước đến nay ở năm 2017. Chỉ trong năm 2018, bitcoin đã giảm 72% và phải vật lộn để tìm kiếm người mua mới.

Tìm kiếm người mua mới là vấn đề khó trong năm 2017. Bitcoin lần đầu tiên trở thành một cái tên quen thuộc vào năm 2018 khi các nhà đầu tư bán lẻ đầu cơ vào đồng tiền điện tử thông qua ICO (initial coin offering).

Các nhà quản lý đã tăng cường giám sát ngành công nghiệp này trong năm 2018, loại bỏ các dự án gây quỹ không đăng kí với SEC. Các nhà sáng lập tiền ảo khác cũng bị buộc tội lừa đảo.

gia bitcoin tang 10 keo dai da tang sau nhieu thang bi kim ham

6 tháng qua, hàng trăm hoạt động phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) đã bị buộc hủy bỏ, CEO của CoinFi, Timothy Tam, nhận định đây là một cuộc lột xác cần thiết cho thị trường.

Tuy nhiên, ông cho biết bitcoin tăng 10% không đồng nghĩa rằng giá đồng tiền ảo sẽ tăng hay đây là “thời điểm để thở phào nhẹ nhõm”.

“Điều này chứng tỏ hoạt động đầu cơ vẫn chiếm ưu thế, không phải tất cả, đều không được giao dịch trong thực tế”, Tam trả lời CNBC, bổ sung thêm rằng ông nhận thấy một vài nguồn tiền cấp thể chế đã được rót vào thị trường trong 48 giờ qua. Tam nhận định một vài nhà đầu tư đang chờ đợi thị trường chạm đáy để đầu cơ.

“Hiện tại là thời điểm mua hiệu quả”, Tam nói. “Chúng ta hi vọng thị trường đã loại bỏ số lượng các nhà đầu tư bán lẻ tăng vọt và khi các chỉnh phủ can thiệp, chúng ta sẽ nhận thấy thị trường dần ổn định như kì vọng”.

Mati Greenspan, nhà phân tích thị trường cấp cao tại eToro, cho rằng “cú hích ấn tượng” của bitcoin ngày 19/12 là kết quả của sự che đậy tạm thời.

“Mọi người đang tìm cách giảm thiệt hại bằng việc đóng cửa các nhà phân phối rủi ro trước kì nghỉ lễ và điều này đang tạo áp lực lên giá cả thị trường, khiến giá đồng tiền ảo tăng lên”, Greenspan cho biết.

Michael Moro, CEO của Genesis Global Trading, cũng nhận thấy sự tăng trưởng trong thời gian ngắn trên nền tảng của riêng ông. Ông đồng ý với lo ngại của Tam rằng bitcoin vẫn chưa qua được “cơn hoạn nạn” cũng như chưa sẵn sàng thu lời cho đến khi phá vỡ mức trần 4.000 USD.

“Người mua thường quan sát giá cả trong một vài ngày trước khi hành động và tôi nghĩ rằng 3.900 USD là một mức giá ngắn hạn quan trọng trước khi họ tiến hành mua”, Moro chia sẻ với CNBC.

Xem thêm

Nyx Tran

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.