|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Ghi tên cả nhà vào sổ đỏ: Bộ TN&MT muốn rút kinh nghiệm diễn đạt!

20:47 | 27/11/2017
Chia sẻ
Liên quan đến câu hỏi về lỗi diễn đạt khi xây dựng Thông tư 33 gây khó hiểu những ngày qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa nói Bộ sẽ tiếp thu và rút kinh nghiệm….

Tại cuộc họp báo sáng 27/11, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa cho hay, Thông tư 33/2017 chỉ hướng dẫn về cách ghi tên người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp quyền sử dụng đất của chung hộ gia đình. Việc này sẽ giúp chặt chẽ về mặt pháp lý và không đặt thêm thủ tục hành chính.

Liên quan đến câu hỏi của báo chí về diễn đạt khi xây dựng Thông tư 33 gây khó hiểu, ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Theo quy định xây dựng văn bản pháp luật, khi Tổng cục Quản lý đất đai được giao nhiệm vụ xây dựng thông tư thì đã dự thảo, lấy ý kiến của một số bộ, ngành, địa phương, đồng thời đã đăng tải thông tin dự thảo Thông tư 33 lên Cổng thông tin của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi.

ghi ten ca nha vao so do bo tnmt muon rut kinh nghiem dien dat
Liên quan đến câu hỏi về lỗi diễn đạt khi xây dựng Thông tư 33 gây khó hiểu những ngày qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa nói Bộ sẽ tiếp thu và rút kinh nghiệm…. Ảnh: Minh Thư

Ngoài ra, Bộ cũng đã gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành như: Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Ngân hàng nhà nước... sau đó các bộ ngành cũng đã có ý kiến phản hồi góp ý thông tư. Thời gian đó, Bộ cũng tổ chức hội thảo ở các vùng miền lấy ý kiến trước khi hoàn thiện, tổng hợp các ý kiến trước khi ban hành Thông tư.

Trả lời thêm, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, lĩnh vực đất đai là lĩnh vực rất nhạy cảm, Thông tư 33 chỉ sửa về mặt nghiệp vụ trong ngành.

“Riêng đối với chúng tôi chuyên làm công tác pháp luật thì trong ngành viết là hiểu luôn, nhiều khi diễn đạt trong ngành thì hiểu nhưng bên ngoài chưa hiểu đúng ý, đây là cái Bộ thấy cũng cần rút kinh nghiệm. Bộ TN&MT xin tiếp thu trong quá trình tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên môi trường”, vị Thứ trưởng nói.

Cùng với đó, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Thông tư 33/2017 chỉ hướng dẫn về cách ghi tên người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp quyền sử dụng đất của chung hộ gia đình; đối với đối tượng sử dụng đất còn lại (như của cá nhân, của vợ và chồng, …) thì vẫn áp dụng theo quy định hiện hành.

Việc ghi tên hộ gia đình trên Giấy chứng nhận như trước đây đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Trong đó, quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình không được xác lập cụ thể, do đó gặp khó khăn trong việc được pháp luật bảo hộ khi có rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện giao dịch dân sự.

Khi thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất sẽ phát sinh mâu thuẫn về tranh chấp quyền của từng thành viên như: Chủ hộ gia đình thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng nhưng sau đó mất khả năng thanh toán và phải phát mại tài sản. Tuy nhiên trong quá trình phát mại tài sản, các thành viên khác có quyền sử dụng đất khiếu nại yêu cầu phân chia tài sản trước khi thực hiện việc phát mại tài sản.

Các tổ chức tín dụng đã nhận thế chấp quyền sử dụng đất của chủ hộ gia đình, tuy nhiên một trong số các thành viên có quyền sử dụng đất lại có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình;

Khi thực hiện xác định chủ thể có quyền sử dụng đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất gặp khó khăn để xác định chính xác đối tượng dẫn đến sai sót, phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Quyền sử dụng đất được Nhà nước giao cho các thành viên trong hộ gia đình, tuy nhiên chủ hộ gia đình tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất gây ra tình trạng mất quyền và thiếu đất sản xuất của các thành viên còn lại.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định, việc ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT là phù hợp với quy định của Bộ Luật Dân sự, Luật Đất đai và khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực tiễn.

“Việc quy định như vậy sẽ chặt chẽ về mặt pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất, không tạo ra các khó khăn hay rào cản mà còn giảm những rủi ro cho người sử dụng đất, minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình. Việc này cũng không đặt thêm thủ tục hành chính khi thực hiện các quyền của hộ gia đình sử dụng đất”, Thứ trưởng Hoa khẳng định.

ghi ten ca nha vao so do bo tnmt muon rut kinh nghiem dien dat Không phải đổi sổ đỏ cũ theo quy định mới

Đây là khẳng định của đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường tại cuộc tọa đàm “Làm rõ quy định mới về Giấy chứng ...

Minh Thư