|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Gần 4.000 tấn rau củ quả nhập chợ đầu mối Thủ Đức, có hay không hàng trộn, tráo xuất xứ?

17:08 | 18/01/2019
Chia sẻ
Số lượng rau củ quả nhập vào chợ mỗi ngày rất lớn, lên đến hàng ngàn tấn với rất nhiều mặt hàng khác nhau từ xuất xứ đến chủng loại.

Rạng sáng 18/1, Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM đã kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm nhiều mặt hàng rau củ quả, trái cây tại chợ đầu mối Thủ Đức.

Theo đại diện Ban quản lý chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, trong năm 2018, tổng lượng hàng nhập về chợ gần 1,4 triệu tấn, giảm 48.677 tấn so với cùng kỳ năm 2017 (-3,5%). Trong đó, lượng rau là 646.362 tấn, trái cây 688.011 tấn. Lượng hàng bình quân khoảng 3.700 tấn/ngày.

Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức là chợ nông sản lớn nhất TP HCM. Có thể nói mọi hoạt động ăn rau củ quả của thành phố đều thông qua chợ này.

Tuy nhiên, do số lượng hàng hóa quá lớn, gần 4.000 tấn/ngày nên có thể có sự trà trộn hoặc có những hàng kém chất lượng lẫn vào. Đây là nhận định của PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TPHCM tại buổi kiểm tra tại chợ đầu mối Thủ Đức dẫn trên Báo Người Lao động hôm 18/1.

gan 4000 tan rau cu qua nhap cho dau moi thu duc co hay khong hang tron trao xuat xu
Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM kiểm tra hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức

Thực tế, đây cũng là nỗi băn khoăn của các tiêu thương nơi đây. Theo bà Nguyễn Thị Bích Hồng, chủ một quầy hàng trái cây tại chợ đầu mối Thủ Đức chuyên kinh doanh 2 mặt hàng trái cây của Mỹ và Trung Quốc, trong các loại trái cây ngoại, tiểu thương chợ lẻ thường chọn mua hàng Trung Quốc nhiều hơn vì giá rẻ từ 50-70% so với hàng Mỹ.

Khi bán, bà Hồng có nói rõ đây là hàng Trung Quốc, tuy nhiên, khi bán ra cho người tiêu dùng, người bán có trộn hàng, tráo xuất xứ hay không thì bà không thể biết được, bà Hồng nêu.

Cũng, liên quan vấn đề kiểm soát ATVSTP, báo Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Nhu, Phó giám đốc công ty CP Quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho biết Công ty đã thành lập riêng tổ quản lý ATTP, hàng đêm đều lấy mẫu trái cây, rau củ quả để kiểm tra, tuy nhiên không đại trà mà chỉ những thực phẩm có nguy cơ cao, gây mất kiểm soát ATTP như sả xay, bắp chuối, ớt xay… có thể bị pha hóa chất độc hại để đẹp hơn, như việc tiểu thương dùng xà bông rửa chanh để vỏ chanh bóng đẹp hơn.

gan 4000 tan rau cu qua nhap cho dau moi thu duc co hay khong hang tron trao xuat xu
Phần lớn các loại trái cây tại chợ có xuất xứ từ Trung Quốc. (Nguồn: Tiền phong)

Lý giải nguyên nhân, ông Nhu cho biết, dù tổ ATVSTP vẫn thường xuyên kiểm tra các quầy kinh doanh, nhắc nhở thương nhân toàn khu vực chợ việc thực hiện quy định ATTP, nhưng ý thức của các thương nhân vẫn còn kém, chưa thực hiện đầy đủ trong việc ghi chép sổ nguồn gốc hàng hóa, khám sức khỏe hàng năm và tập huấn ATTP định kỳ.

Việc vận động thương nhân tham gia xây dựng thương hiệu cá nhân gặp nhiều khó khăn do thương nhân chưa thấy được lợi ích khi tham gia xây dựng thương hiệu. Trong khi xây dựng thương hiệu tốn thêm chi phí in ấn bao bì.

gan 4000 tan rau cu qua nhap cho dau moi thu duc co hay khong hang tron trao xuat xu
Công tác quản lý, kiểm soát các sản phẩm tại chợ còn nhiều khó khăn. (Nguồn: Tiền Phong)

Đồng quan điểm, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TPHCM cũng nhìn nhận rằng, với số lượng lớn gần 4.000 tấn/ngày, nếu một mình quản lý nhà nước đầu tư kiểm nghiệm thì không đủ, chẳng khác nào “muối bỏ bể”. Bởi chi phí kiểm nghiệm rất đắt tiền, trung bình khoảng 3 triệu đồng/mẫu, trong khi bó rau có vài chục ngàn đồng.

Do đó, bà Lan gợi ý Ban quản lý chợ nên học hỏi mô hình của các siêu thị, có hệ thống quản lý chất lượng, lấy mẫu hằng đêm để đánh giá nguy cơ và ngưng mua hàng ngay lập tức nếu cần thiết.

Xem thêm

Như Huỳnh

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.