|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Gần 2.300 tỉ đồng đầu tư Cảng hàng không Nà Sản

20:33 | 21/07/2019
Chia sẻ
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Cục Hàng không xem xét, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La) với tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỉ đồng.
 - Ảnh 1.

Cảng hàng không Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004 - Ảnh: Bộ GTVT

Theo ACV, Cảng hàng không Nà Sản (huyện Mai Sơn, Sơn La) đóng vai trò quan trọng về mặt kinh tế và quốc phòng an ninh ở vùng núi Tây Bắc của Tổ quốc.

Cảng Hàng không Nà Sản và Cảng hàng không Điện Biên là hai cảng hàng không duy nhất cho đến nay của cả vùng Tây Bắc rộng lớn.

Trong các năm gần đây, lượng khách du lịch và hàng hoá đi và đến tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc đã đạt tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Nhưng do thời gian xây dựng đã lâu nên hệ thống hạ tầng cơ sở của Cảng hàng không Nà Sản không đáp ứng được các yêu cầu khai thác, phải đóng cửa từ năm 2004.

Theo đề xuất của ACV, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản sẽ thực hiện đầu tư đường băng dài 2.600m, rộng 45m để đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và các máy bay quân sự Su 27, Su 30 MK.

Xây dựng 1 đường lăn nối đường băng với sân đỗ dân dụng phục vụ các loại máy bay trên, 1 đường lăn nối sân đỗ quân sự phục vụ máy bay trực thăng.

Với khu hàng không dân dụng sẽ xây dựng nhà ga hành khách tổng diện tích nhà ga 8.365m2, đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm…Tổng diện tích đất của Cảng hàng không Nà Sản là 249,50 ha.

ACV đề xuất 3 phương án huy động vốn đầu tư Cảng hàng không Nà Sản gồm:

- Phương án 1 - ACV sẽ đầu tư toàn bộ cảng hàng không Nà Sản bằng nguồn vốn của mình trong thời gian 37 tháng;

- Phương án 2 - ACV đầu tư khu hàng không dân dụng, UBND tỉnh Sơn La là cấp có thẩm quyền đầu tư đường băng, đường lăn, sân đỗ và giao ACV khai thác;

- Phương án 3 - huy động vốn xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó phương án 1 có ưu điểm ACV là doanh nghiệp Cảng hàng không được Nhà nước giao nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác, cung cấp dịch vụ tại 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước nên phù hợp với quy định pháp luật và đồng bộ trong đầu tư xây dựng và khai thác cảng hàng không.

Phương án này không tạo áp lực vào nguồn vốn ngân sách trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp cần ưu tiên cho các mục tiêu có tính chất cấp bách hơn. ACV đảm bảo khả năng cân đối duy trì, bù lỗ trong quá trình khai thác cảng hàng không.

Tuấn Phùng