|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fitch nâng triển vọng tích cực đối với VietinBank, Vietcombank, Agribank

17:01 | 26/05/2017
Chia sẻ
Việc điều chỉnh này diễn ra sau khi Fitch nâng triển vọng xếp hạng tín dụng Việt Nam lên tích cực.
fitch nang trien vong tich cuc doi voi vietinbank vietcombank agribank
Fitch nâng triển vọng tích cực đối với VietinBank, Vietcombank, Agribank. (Ảnh: news.maanimo.com)

Báo cáo của Fitch nâng xếp hạng phát hành nợ dài hạn (IDRs) từ ổn định lên tích cực đối với ba ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Trước đó, Fitch đã khẳng định IDR dài hạn đối với các ngân hàng ở mức B+.

fitch nang trien vong tich cuc doi voi vietinbank vietcombank agribank Fitch Ratings giữ nguyên triển vọng ổn định của 5 ngân hàng lớn Việt Nam

Trong đó, Agribank, VietinBank, Vietcombank tiếp tục được Fitch Ratings xếp hạng B+; ACB, MBBank được xếp hạng B.

Fitch cho hay, các báo cáo được sửa đổi sau khi nợ Chính phủ Việt Nam có xu hướng Tích cực vào ngày 18/5/2017, có tính đến hiệu quả kinh tế vĩ mô của Việt Nam và sự cải thiện các chỉ số ổn định bên ngoài của Việt Nam. Sự cải thiện này được phản ánh qua việc liên tục thặng dư tài khoản vãng lai, chi phí nợ công có thể quản lý và các dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài liên tục được duy trì.

Xếp hạng phát hành nợ dài hạn dài hạn của Agribank, VietinBank và Vietcombank được nâng lên bởi kỳ vọng của Fitch về sự hỗ trợ của chính phủ sẽ được sẵn sàng, nếu cần, dựa trên tầm quan trọng cao trong hệ thống và vai trò kiểm soát của chính phủ. Đây là ba trong bốn ngân hàng hàng đầu của Việt Nam về quy mô tài sản lớn và có những thương hiệu mạnh trong nước.

Hệ số Xếp hạng phát hành nợ dài hạn dài hạn và Xếp hạng Hỗ trợ của ngân hàng thấp hơn một chút so với xếp hạng tín dụng của Việt Nam (BB- / Positive), do Fitch tin rằng quy mô ngành ngân hàng lớn so với GDP và nguồn lực hạn chế của chính phủ có thể gây trở ngại cho việc hỗ trợ kịp thời.

Đánh giá mức B- về khả năng đứng vững của Vietcombank và VietinBank, Fitch phản ánh những yếu kém trong bảng cân đối kế toán so với quy mô tài sản có vấn đề, tình hình tài chính yếu và rủi ro tập trung vốn cao trong các doanh nghiệp nhà nước. Xếp hạng khả năng đứng vững cũng xem xét nhượng quyền thương mại nội địa và hồ sơ tài chính ổn định của các ngân hàng .

Fitch không đánh giá khả năng đứng vững đối với Agribank do chính phủ sở hữu. Vai trò của Agribank trong việc hỗ trợ nền kinh tế trong nước có ảnh hưởng lớn đến tính độc lập của nó. Đồng thời cho thấy Agribank sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự hỗ trợ về mặt pháp lý.

Xếp hạng IDRs dài hạn và Xếp hạng Hỗ trợ của Agribank, VietinBank và Vietcombank rất nhạy cảm với những thay đổi trong xếp hạng của Chính phủ, hiện đang trong triển vọng “tích cực”. Việc nâng cấp xếp hạng quốc gia có thể sẽ nâng mức xếp hạng hỗ trợ của các ngân hàng. Xếp hạng của các ngân hàng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi nào được nhận thấy trong xu hướng hỗ trợ của các ngân hàng.

Fitch cũng cho hay, hãng có thể đánh giá tích cực đối với các Xếp hạng khả năng đứng vững của các ngân hàng nếu các vấn đề về cơ cấu như quản trị doanh nghiệp, giải pháp nợ xấu và vốn hóa nhỏ, được giải quyết một cách hợp lý hơn; từ đó tính minh bạch cao hơn, hiệu quả kinh tế mạnh mẽ.

Xếp hạng của Fitch

Agribank

IDR dài hạn ở mức B +; triển vọng từ ổn định sang tích cực

IDR ngắn hạn ở mức B

Mức hỗ trợ xếp hạng mức B +

Xếp hạng hỗ trợ mức 4

VietinBank

IDR dài hạn ở mức B +; triển vọng từ ổn định sang tích cực

IDR ngắn hạn ở mức B

Đánh giá Khả năng đứng vững ở mức b-

Mức hỗ trợ xếp hạng ở B+

Xếp hạng hỗ trợ ở mức 4

Vietcombank

IDR dài hạn ở mức B +; triển vọng từ ổn định sang tích cực

IDR ngắn hạn ở mức B

Đánh giá Khả năng đứng vững ở mức b-

Mức hỗ trợ xếp hạng ở B+

Xếp hạng hỗ trợ ở mức 4

Thảo Nguyên