|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook thay đổi công nghệ để tránh phân biệt đối xử trong quảng cáo

08:15 | 23/06/2022
Chia sẻ
Trước đó, năm 2019, Bộ Phát triển nhà ở và đô thị Mỹ đã cáo buộc Facebook "phân biệt đối xử bất hợp pháp dựa trên chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, giới tính..."

Biểu tượng Meta tại Menlo Park (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức Mỹ ngày 21/6 thông báo Meta - công ty mẹ của Facebook, đã nhất trí thay đổi công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo, cũng như đồng ý chi trả 115.000 USD để giải quyết cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này phân biệt đối xử với các đối tượng xem quảng cáo.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận - vẫn cần được tòa án thông qua, Meta sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đảm bảo quảng cáo kết hợp với nhân khẩu học để mọi đối tượng có thể tiếp cận quảng cáo, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc.

Giới chức Meta cũng cam kết đưa ra phương pháp mới nhằm đảm bảo người dùng có thể xem được các nhà quảng cáo mà không bị phân biệt đối xử.

Trước đó, năm 2019, Bộ Phát triển nhà ở và đô thị Mỹ (HUD) đã cáo buộc Facebook "phân biệt đối xử bất hợp pháp dựa trên chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, giới tính và khuyết tật," thông qua việc hạn chế công chúng xem các quảng cáo liên quan đến nhà ở.

Theo Meta, công ty này đã làm việc với HUD về việc ngăn chặn phân biệt đối xử trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo, cũng như đã thực hiện các thay đổi nhằm giải quyết các quan ngại về phân biệt đối xử với các quảng cáo về nhà ở.

Facebook đã trở thành một trang quảng cáo trị giá hàng tỷ USD, với một lượng lớn dữ liệu người dùng, cho phép các công ty nhắm mục tiêu chính xác hơn, song cũng kéo theo các cáo buộc về xâm phạm quyền riêng tư và phân biệt đối xử.

Đầu năm 2019, Facebook cũng thông báo đang cải tiến cách thức nhắm mục tiêu quảng cáo nhằm giải quyết các cáo buộc liên quan đến phân biệt đối xử trong các thông tin liên quan đến việc làm, nhà ở, tín dụng và các dịch vụ khác. Dự kiến, vào cuối năm 2022, Meta sẽ ngừng cho phép quảng cáo được nhắm mục tiêu thông qua một số công cụ.

Bên cạnh đó, Meta cũng sẽ phải trả khoản phạt dân sự, trị giá 115.000 USD và cho phép bên thứ ba độc lập kiểm tra để đảm bảo Meta tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngọc Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.