|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Facebook giải thích cách họ thu thập dữ liệu người dùng ngay cả khi không sử dụng

10:05 | 17/04/2018
Chia sẻ
Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, ông David Baser, viết một bài đăng trên blog cá nhân giải thích việc Facebook và các đối tác thu thập thông tin cá nhân của người dùng.
 
facebook giai thich cach ho thu thap du lieu nguoi dung ngay ca khi khong su dung CEO phải điều trần, cổ phiếu Facebook vẫn tăng mạnh nhất trong hai năm
facebook giai thich cach ho thu thap du lieu nguoi dung ngay ca khi khong su dung Giám đốc điều hành Facebook xin lỗi

Việc này cũng bao gồm làm thế nào Facebook có thể thu thập thông tin về những người không sử dụng trang mạng xã hội này.

Khi nào Facebook nhận được dữ liệu về những người từ các trang web và ứng dụng khác?

Nhiều trang web và ứng dụng sử dụng các dịch vụ của Facebook làm cho nội dung và quảng cáo của họ hấp dẫn hơn. Các dịch vụ này bao gồm:

- Các plugin trên mạng xã hội như các nút Like và Share, làm cho các trang web khác trở nên gần gũi và giúp bạn chia sẻ nội dung trên Facebook.

- Đăng nhập Facebook, cho phép bạn sử dụng tài khoản Facebook của bạn để đăng nhập vào một trang web hoặc ứng dụng khác.

- Facebook Analytics, giúp các trang web và ứng dụng hiểu rõ hơn về cách mọi người sử dụng dịch vụ của họ.

- Quảng cáo trên Facebook và các công cụ đo lường cho phép các trang web và ứng dụng hiển thị quảng cáo từ các nhà quảng cáo trên Facebook.

Khi bạn truy cập trang web hoặc ứng dụng sử dụng dịch vụ của Facebook, Facebook nhận được thông tin ngay cả khi bạn đã đăng xuất hoặc không có tài khoản Facebook. Bởi vì các ứng dụng và trang web không hề biết ai đang sử dụng Facebook.

Điều đó có nghĩa là Facebook thu thập dữ liệu từ nhiều nơi, ví dụ như các ứng dụng cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook, các trang tin tức cho phép chia sẻ bài viết với Facebook và các địa điểm khác.

facebook giai thich cach ho thu thap du lieu nguoi dung ngay ca khi khong su dung
CEO Facebook, ông Mark Zuckerberg (Ảnh: Leah Milllis/Reuters)

Baser cho biết Facebook thu thập thông tin bao gồm địa chỉ IP của máy tính, trình duyệt người dùng đang sử dụng để truy cập Internet, phần mềm máy tính đang chạy (Android, macOS, Windows, iOS, vân vân...) và nhiều thứ khác.

Baser nói rằng Facebook không bán dữ liệu đó mà chỉ sử dụng nó để phục vụ nội dung cho người dùng. Facebook sử dụng dữ liệu đó để nhắm mục tiêu tiếp thị chính xác hơn và hiểu rõ hơn về những gì người dùng đang làm trực tuyến.

Baser giải thích rằng: "Nếu bạn truy cập nhiều trang web về thể thao, bạn có thể thấy những câu chuyện có liên quan đến thể thao với mật độ nhiều hơn trong News Feed của bạn". Đây là một trong những lý do tại sao dường như quảng cáo của Facebook đang chạy theo ý của người sử dụng.

Hầu hết những điều này không phải là những điều mới mẻ nhưng nó là một phần thông tin từ Facebook để làm rõ hơn với Chính phủ và người dùng về cách dữ liệu được thu thập.

Minh Đan