|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ExxonMobil sẽ bán toàn bộ tài sản, chuẩn bị rời khỏi Na Uy

22:45 | 07/09/2019
Chia sẻ
Tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Mỹ sẽ bán toàn bộ tài sản tại Na Uy của mình cho Vår Energi, một công ty con của Eni (Italy), với giá khoảng 38 tỉ couronnes (4,2 tỉ USD), tờ Dagens Naeringsliv (DN) của Na Uy cho biết.
ExxonMobil sẽ bán toàn bộ tài sản, chuẩn bị rời khỏi Na Uy - Ảnh 1.

Một giàn khoan của ExxonMobil tại Na Uy

Tuy nhiên, một nguồn tin hiểu rõ thương vụ này nói với AFP hôm 6/9 rằng hai nhóm đã đồng ý đàm phán nhưng một thỏa thuận mua bán vẫn chưa chắc chắn vào thời điểm này.

"Chúng tôi có một bản ghi nhớ về các cuộc đàm phán", nguồn tin cho biết.

Nếu diễn ra thì đây sẽ là một trong những giao dịch lớn nhất từ trước đến nay trong ngành dầu mỏ Na Uy, sẽ cho phép Vår Energi trở thành tập đoàn thứ hai ở nước này, sau Equinor, với sản lượng hàng ngày từ 300.000 đến 350.000 thùng, theo DN.

"Chúng tôi không bình luận về các cuộc thảo luận đang diễn ra", Anne Fougner, người phát ngôn của ExxonMobil ở Na Uy cho biết.

Vår Energi cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Theo DN, một thỏa thuận chuyển nhượng sẽ được công bố vào cuối tháng 9 này. Nhưng theo AFP, ExxonMobil và Vår Energi vẫn còn phải đàm phán thêm ở một số điều khoản thỏa thuận.

Vào tháng 6/2019, ExxonMobil tuyên bố ý định bán nốt số tài sản còn lại ở Na Uy sau khi thất bại tại một số mỏ mà tập đoàn này điều hành vào năm 2017.

Có mặt tại Na Uy từ năm 1893, ExxonMobil nắm giữ cổ phần trong khoảng 20 mỏ tại Na Uy. Sản lượng tập đoàn Mỹ tại đây là khoảng 170.000 thùng mỗi ngày trong năm 2016.

Vår Energi do Eni nắm 69,6% cổ phần, 30,4% còn lại thuộc sở hữu của công ty đầu tư HitecVision.

Tập đoàn Eni có cổ phần trong 17 dự án ở Na Uy với sản lượng hàng ngày 169.000 thùng.



Nh.Thạch

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.