|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

EVN kiến nghị về mâu thuẫn trách nhiệm đầu tư hệ thống điện trong chung cư

06:00 | 10/05/2017
Chia sẻ
Theo EVN, hiện nay quy định của pháp luật về trách nhiệm đầu tư hệ thống điện trong các dự án kinh doanh bất động sản còn mâu thuẫn nhau.
mau thuan ve trach nhiem dau tu he thong dien trong chung cu
Ảnh minh họa.

Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa thống kê 274 kiến nghị do Văn phòng Chính phủ (VPCP) tiếp nhận, chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Trong đó, liên quan đến vấn đề đầu tư hệ thống điện trọng các dự án kinh doanh bất động sản, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu vấn đề: Hiện nay quy định của pháp luật về trách nhiệm đầu tư hệ thống điện trong các dự án kinh doanh bất động sản còn mâu thuẫn nhau. Cụ thể, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị, Luật nhà ở quy định trách nhiệm đầu tư là của chủ đầu tư dự án, trong khi đó Luật Điện lực lại quy định trách nhiệm này là của đơn vị điện lực.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét những mâu thuẫn trên và có những giải pháp, sửa đổi phù hợp.

Thực tế, vấn đề mâu thuẫn, bất cập về trách nhiệm đầu tư hệ thống điện trong các dự án nhà ở, chung cư đã tồn tại nhiều năm nay.

Theo quy định của Luật Điện lực, "đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện". Đồng thời, Luật này cũng quy định, đơn vị phân phối điện phải "xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển lưới điện phân phối và thực hiện đầu tư phát triển lưới điện phân phối đáp ứng nhu cầu điện theo quy hoạch phát triển điện lực; đầu tư công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ cho bên mua điện, trừ trường hợp có thỏa thuận khác bảo đảm quyền lợi giữa các bên nhưng không trái với quy định của pháp luật với bên mua điện".

Trong khi đó, Luật Kinh doanh bất động sản lại quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư là "chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực". Đồng thời, tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP ngày 14-1-2013 của Chính phủ lại quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư phải "đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh, phù hợp với tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt" .

Trước đó, hồi cuối năm 2016, khi góp ý về Dự thảo sửa đổi một số điều của các Luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản, Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng cần phải phải sửa luật về trách nhiệm đầu tư hệ thống điện, nước trong các dự án nhà ở, chung cư cho phù hợp, từ đó giảm chi phí cho người mua nhà.

HoREA cho rằng, thực tế các doanh nghiệp điện lực, cấp nước đã không thực hiện đầu tư hệ thống cấp điện, cấp nước đến đồng hồ nhà, căn hộ mà chính các chủ đầu tư phải bỏ vốn trước để đầu tư hệ thống này, và người tiêu dùng phải gánh chịu chi phí này khi mua nhà.

Khánh Hà