|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU và IMF nhóm họp về thỏa thuận xóa nợ cho Hy Lạp

08:30 | 22/05/2017
Chia sẻ
Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ nhóm họp vào ngày thứ Hai (22/5) để thảo luận về thỏa thuận xóa nợ đối với Hy Lạp. Nếu đạt được thỏa thuận này, Hy Lạp dự định sẽ quay trở lại thị trường tài chính vào năm 2018.
eu va imf nhom hop ve thoa thuan xoa no cho hy lap
(Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ tìm kiếm một thỏa thuận về việc xóa nợ cho Hy Lạp để có thể cân bằng yêu cầu của IMF về “khi nào và như thế nào” với lập trường là “chỉ khi cần thiết” và “chi tiết sau” của Đức.

Nhóm các nước Bắc Âu, dẫn đầu bởi Đức muốn IMF tham gia vì lý do tín nhiệm, họ tin rằng cách tiếp cận của Ủy ban châu Âu đối với Athens là quá khoan dung.

Tuy nhiên, các nước này cũng không đồng ý một cam kết quá cứng rắn đối với vấn đề xóa nợ cho Hy Lạp, vì sợ rằng việc không chấp thuận cứu trợ sẽ khiến các cử tri tại quê nhà lo lắng. Họ cũng lo ngại rằng một khi Hy Lạp có được cam kết xóa nợ, quốc gia này sẽ mất động lực để tiếp tục cải cách. Vì vậy, cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc làm thế nào để thỏa thuận của khu vực đồng tiền chung châu Âu về vấn đề xóa nợ cho Hy Lạp từ một năm trước chi tiết và bền vững hơn.

Nếu không có thỏa thuận này, Hy Lạp sẽ không nhận được các khoản vay mới. Mặc dù, gói cứu trợ hiện tại chỉ do chính phủ các nước thuộc khu vực liên minh châu Âu quản lý, và Hy Lạp cần tín dụng mới để thanh toán khoảng 7,3 tỷ euro các khoản vay sẽ đáo hạn vào tháng 7.

Không có các khoản cho vay, Hy Lạp có thể sẽ nỡ nợ, một khởi đầu không tốt cho một quốc gia muốn trở lại thị trường tài chính vào sang năm, khi gói cứu trợ mới nhất cho Hy Lạp, lần thứ ba kể từ năm 2010, sẽ kết thúc vào giữa năm 2018.

Về phần mình, Hy Lạp đã thực hiện những gì có thể để giữ cho thỏa thuận được xảy ra. Sau nhiều tháng đàm phán, quốc gia này đồng ý với các lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) và IMF về các chương trình lương hưu và cải cách thuế.

Các quan chức của EU cho biết một báo cáo được các chuyên gia chuẩn bị về việc liệu Hy Lạp có triển khai kế hoạch mà họ gọi là “hoạt động ưu tiên” (những chính sách được thông qua để tiến hành cải cách) đã chỉ ra các dấu hiệu tích cực. Điều này tức là thỏa thuận về xóa nợ giữa IMF và EU là yếu tố duy nhất chặn đường giữa Athens và các khoản vay mới.

Mặc dù vậy, thỏa thuận này không dễ có thể đạt được.“Khả năng đạt được thỏa thuận là 50 – 50. Chúng tôi đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, tôi có thể hy vọng một thỏa thuận sẽ đạt được, nhưng đây chỉ là một giả định, không phải dự báo”, một quan chức cấp cao của EU liên quan đến vấn đề cho biết.

Nếu đạt được thỏa thuận, Athens dự kiến sẽ quay trở lại thị trường trái phiếu sớm nhất vào tháng 7.

Lyly Cao