|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU muốn euro thành đồng tiền toàn cầu, đối phó với thách thức từ đồng USD

21:03 | 12/09/2018
Chia sẻ
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có các biện pháp mạnh mẽ để biến đồng euro trở thành một đồng tiền toàn cầu.
eu muon euro thanh dong tien toan cau doi pho voi thach thuc tu dong usd Tỷ giá USD hôm nay (12/9) tăng so với euro và bảng Anh, giá USD chợ đen tiếp tục giảm
eu muon euro thanh dong tien toan cau doi pho voi thach thuc tu dong usd Tỷ giá Euro hôm nay (11/9): bật tăng trở lại sau ba phiên giảm liên tiếp
eu muon euro thanh dong tien toan cau doi pho voi thach thuc tu dong usd
Đồng tiền mệnh giá 10 euro tại một ngân hàng ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu ngày 12/9 tại Nghị viện châu Âu (EP), người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU khẳng định: "Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để đồng tiền chung của chúng ta ;đóng vai trò đầy đủ trên trường quốc tế". Ông nêu bật sự vô lý khi có tới 80% hóa đơn nhập khẩu năng lượng của châu Âu - tương đương với 300 tỷ euro/năm - được thanh toán bằng đồng USD, trong khi chỉ có khoảng 2% nguồn năng lượng nhập khẩu là từ Mỹ. Ngoài ra, điều vô lý nữa là các công ty châu Âu cũng sử dụng đồng USD trong các giao dịch mua bán máy bay của các hãng cùng châu lục. Chủ tịch Juncker khẳng định đồng euro phải trở thành "bộ mặt" và công cụ của một châu Âu mới có chủ quyền hơn.

Ngoài việc kêu gọi EU trở thành "người chơi" mạnh mẽ hơn trên phạm vi toàn cầu, Chủ tịch EC Juncker cũng đồng thời hối thúc "Lục địa Già" gia tăng ảnh hưởng trên trường quốc tế với một lập trường thống nhất.

Xem thêm