Ethiopia công bố chính thức nguyên nhân tai nạn máy bay 737 MAX
Một chiếc 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines - Ảnh: REUTERS
"Phi hành đoàn đã liên tục làm theo những chỉ dẫn được cung cấp bởi Boeing nhưng không thể kiểm soát được máy bay" - Bộ trưởng Giao thông Ethiopia nhấn mạnh trong cuộc họp báo công bố báo cáo chính thức đầu tiên về tai nạn khiến 157 người chết.
"Bất chấp các nỗ lực một cách liên tục và tuân thủ các quy trình khẩn cấp, các phi công đã không thể kiểm soát được máy bay sau khi nó liên tục bị chúi đầu xuống đất", một thông báo khác của Hãng hàng không Ethiopian Airlines trên Twitter cho biết thêm.
Báo cáo được công bố hôm nay 4-4 là báo cáo chính thức đầu tiên về nguyên nhân tai nạn của chiếc 737 MAX thuộc Hãng bay Ethiopian Airlines.
Theo bà Moge, báo cáo được công bố hôm nay là kết quả điều tra của một nhóm 18 chuyên gia hàng không đến từ nhiều nước trên thế giới.
Bộ trưởng Giao thông Ethiopia khẳng định việc điều tra nguyên nhân tai nạn không phải để đổ lỗi cho ai, mà tất cả vì mục đích cao nhất là an toàn cho ngành hàng không và hành khách.
Đại diện nhóm điều tra cũng bác bỏ lo ngại của Hãng Ethiopian Arilines, nhấn mạnh không có bất kỳ sự can thiệp nào trong quá trình điều tra.
Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu nhóm điều tra khẳng định dựa trên dữ liệu thu được từ hành trình bay và ghi âm trong buồng lái, cho đến thời điểm hiện tại không có vấn đề gì với cấu trúc thân máy bay.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra xem liệu có bất kỳ vấn đề gì khác tồn tại với loại máy bay này trong vòng 6 tháng nữa hoặc năm sau", vị này cho biết thêm.
Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moge khẳng định các phi công trên chuyến bay xấu số ET302 có "đầy đủ bằng cấp và năng lực", nhấn mạnh Boeing nên xem xét lại phần mềm kiểm soát và hỗ trợ bay trên dòng 737 MAX.
Trước đó, báo Wall Street Journal của Mỹ ngày 3-4 dẫn một nguồn tin không nêu rõ tên cho biết các phi công ngay từ đầu đã tắt hệ thống MCAS, được cho là đã tự động điều khiển mũi máy bay chúi xuống đất sau khi cất cánh từ sân bay Addis Ababa.
Sau đó, các phi công đã chuyển sang lái ở chế độ người điều khiển để ổn định máy bay. Tuy nhiên, dần dần họ đã quyết định nối lại nguồn điện cho cần điều khiển, có thể vì những nỗ lực ở chế độ người điều khiển không cho kết quả mong muốn.
Việc nối lại nguồn điện đã tái khởi động MCAS và cho phép hệ thống này tiếp tục điều khiển mũi máy bay chúi xuống.
Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air hồi tháng 10-2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines.
Vụ tai nạn đã khiến dòng máy bay này bị cấm bay trên toàn thế giới, riêng Boeing bị đặt dấu chấm hỏi về độ tin cậy của loại máy bay mà họ quảng cáo là bán chạy nhất lịch sử.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/