|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Embraer bán 80% cổ phần mảng sản xuất máy bay thương mại cho Boeing

21:40 | 27/02/2019
Chia sẻ
Các cổ đông của nhà sản xuất máy bay Embraer hàng đầu của Brazil đã thông qua một thỏa thuận bán 80% cổ phần bộ phận sản xuất máy bay thương mại của họ cho Boeing Co. (Mỹ).
embraer ban 80 co phan mang san xuat may bay thuong mai cho boeing Boeing ra mắt máy bay thương mại có thể bay hơn nửa vòng Trái Đất
embraer ban 80 co phan mang san xuat may bay thuong mai cho boeing

(Nguồn: The Financial Express)

Các cổ đông của nhà sản xuất máy bay Embraer hàng đầu của Brazil đã thông qua một thỏa thuận bán 80% cổ phần bộ phận sản xuất máy bay thương mại của họ cho Boeing Co. (Mỹ).

Thỏa thuận giữa hai trong số những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sẽ giúp Boeing tiếp quản hoạt động kinh doanh cốt lõi của Embraer. Embraer sẽ giữ lại 20% cổ phần và nhà sản xuất máy bay Mỹ sẽ trả cho Embraer 4,2 tỷ USD trong thương vụ này. Mảng sản xuất máy bay quân sự và máy bay của Embraer dành cho các doanh nhân không được đưa ra trong thỏa thuận trên.

Cuộc họp cổ đông của Embraer tại trụ sở Sao Paulo cũng đồng ý thông qua kế hoạch lập một liên doanh phát triển và sản xuất mẫu máy bay vận tải quân sự KC-390 giữa Boeing và Embraer. Theo đó, Boeing sẽ có 49% cổ phần trong liên doanh này, còn Embraer giữ 51%.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Embraer, ông Paulo Cesar de Souzae Silva cho rằng sự kết hợp giữa hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này có thể mang đến những lợi ích chung và gia tăng khả năng cạnh tranh của cả Embraer và Boeing.

Thỏa thuận trên vẫn sẽ cần được các cơ quan chống độc quyền ở Brazil và Mỹ, cũng như Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc, thông qua trước khi có hiệu lực. Trong một tuyên bố chung, cả Boeing và Embraer đều cho biết họ hy vọng thỏa thuận sẽ được thông qua vào cuối năm 2019.

Nếu được thuận lợi thông qua, thỏa thuận trên sẽ giúp Boeing sở hữu phần lớn trong thị trường máy bay phản lực cỡ nhỏ của Embraer, qua đó giúp Boeing cạnh tranh với Airbus của châu Âu - vốn đã mua lượng cổ phần chủ chốt trong chương trình phát triển máy bay phản lực khu vực CSeries của Bombardier, nhà sản xuất máy bay Canada.

Xem thêm