Email từ Zuckerberg khiến nhân viên toát mồ hôi, cho thấy cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các mạng xã hội
Tờ Business Insider viết rằng chắc hẳn có một điều mà tất cả các nhân viên đi làm công ăn lương đều đồng tình: Một số tin nhắn/email rất đáng sợ được gửi đi từ sếp của họ - và nổi bật nhất trong số đó là câu hỏi “Hiện tại em có rảnh không?”.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Meta - sở hữu Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads, Mark Zuckerberg, rõ ràng có cách tiếp cận nhân viên “đáng sợ hơn” khi ra yêu cầu ngắn gọn và buộc nhân viên phải phản hồi ngay lập tức. Đi thẳng vào vấn đề, không cần nội dung chào hỏi rườm rà, nhưng những mệnh lệnh qua email của Zuckerberg có thể khiến nhân viên lo lắng.
Một tài liệu mới được tiết lộ trong vụ kiện chống lại Meta cho thấy Zuckerberg đã chỉ đạo cấp dưới tìm cách theo dõi dữ liệu phân tích người dùng từ các đối thủ cạnh tranh - cụ thể là Snapchat vào năm 2016.
Thời điểm đó, Meta đã mua lại một công ty tên là Onavo chuyên phát triển một ứng dụng quyền riêng tư cho người dùng. Ứng dụng này có tính năng theo dõi dữ liệu người dùng khi họ sử dụng các nền tảng khác. Dữ liệu được Onavo thu thập chứa thông tin giá trị về các ứng dụng mới nào đang bùng nổ, chẳng hạn như WhatsApp - nền tảng mà sau đó Meta đã mua lại.
Tuy nhiên, điều không may là dữ liệu người dùng của đối thủ cạnh tranh Snapchat lại được mã hóa, điều đó có nghĩa là dù có Onavo, Facebook vẫn không thể xem được những gì đang diễn ra trên Snapchat.
Zuckerberg đã gửi email cho một vài nhân viên Facebook, bao gồm Javier Olivan (hiện là COO của Meta), yêu cầu họ tìm cách vượt qua lớp mã hóa đó. Mark Zuckerberg đã gửi email cho ba nhân viên, yêu cầu họ tìm cách thu thập dữ liệu phân tích về Snapchat. Nội dung email như sau:
"Mỗi khi ai đó hỏi về Snapchat, chúng ta thường trả lời rằng không có dữ liệu phân tích vì lưu lượng truy cập của họ được mã hóa. Do Snapchat đang phát triển nhanh chóng, việc tìm cách thu thập dữ liệu phân tích chính xác về họ là rất quan trọng. Có thể chúng ta cần phát triển phần mềm tùy chỉnh để thực hiện việc này. Các bạn hãy tìm cách giải quyết vấn đề này”.
Có thể thấy CEO Facebook Mark Zuckerberg, thời điểm đó đã yêu cầu cấp dưới tìm cách thu thập dữ liệu người dùng của Snapchat, bất chấp việc hành động này có thể vi phạm quyền riêng tư và đi ngược lại các quy tắc bảo mật.
Theo các tài liệu được tiết lộ trong vụ kiện, Zuckerberg đã chỉ đạo các giám đốc tăng trưởng của Facebook tìm cách "vượt qua" mã hóa của Snapchat, vốn được thiết kế để bảo vệ dữ liệu người dùng. Ngay cả các giám đốc điều hành khác của Meta cũng tỏ ra lo ngại về tính hợp pháp và đạo đức của hành động này.
"Tôi không thể nghĩ ra một lý lẽ chính đáng nào để giải thích tại sao việc này lại ổn cho được", Giám đốc kỹ thuật về bảo mật và quyền riêng tư khi đó cho biết. “Điều khiến tôi rùng mình đến toát mồ hôi là dòng cuối cùng trong email của Zuck: Các bạn nên tìm cách để thực hiện việc này”.
Biên tập viên của Business Insider bình luận: Mỗi khi nhận được tin nhắn từ sếp gợi ý rằng bạn hãy tự tìm cách giải quyết công việc là điều khiến nhiều người cảm thấy lo lắng và áp lực. Mặc dù một số người có thể thích kiểu giao tiếp mơ hồ này vì nó thể hiện sự tin tưởng vào khả năng của họ, nhưng nó cũng có thể gây ra nhiều hiểu lầm và hoang mang.
Nhân viên Meta trong câu chuyện này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhưng cách thức mà họ thực hiện vẫn còn nhiều tranh cãi. Liệu đây là minh chứng cho năng lực quản lý dự án hiệu quả hay là hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp? Mỗi người sẽ có câu trả lời riêng. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: nhận được email như vậy từ sếp sẽ khiến nhiều người cảm thấy lo lắng và bối rối.