Duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà có diện tích khoảng 28.800 ha, trong đó khu vực tập trung phát triển của Khu du lịch Hồ Thác Bà (không tính phần mặt nước) khoảng 1.200 ha. Khu du lịch nằm trên địa phận hành chính các xã: Ngọc Chấn, Phúc Ninh, Cẩm Nhân, Mỹ Gia, Yên Thành, Phúc An, Vũ Linh, Vĩnh Kiên, Đại Đồng, Tân Hương, Thịnh Hưng, Hán Đà, Mông Sơn, thị trấn Yên Bình và thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
Một góc Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà. |
Mục tiêu đến trước năm 2025, Khu du lịch Hồ Thác Bà đáp ứng các tiêu chí để được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Phấn đấu đến năm 2030, phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà thành một trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của tỉnh Yên Bái và vùng du lịch Trung du và miền núi Bắc Bộ với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, có sản phẩm chủ đạo, đặc trưng và hình thành thương hiệu cho khu du lịch.
Đến năm 2025, mục tiêu đón khoảng 380.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 40.000 lượt. Phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 140.000 lượt. Tổng doanh thu từ khách du lịch đến năm 2025 đặt mục tiêu đạt 300 tỷ đồng, phấn đấu đến năm 2030 đạt khoảng 900 tỷ đồng.
Về việc làm, năm 2025 tạo việc làm cho trên 1.000 lao động trực tiếp. Phấn đấu đến năm 2030 tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động trực tiếp.
Về phát triển cơ sở lưu trú du lịch, năm 2025 có khoảng 600 buồng lưu trú. Đến năm 2030 có khoảng 1.300 buồng lưu trú.
Quy hoạch tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo, đặc trưng tại đây như du lịch sinh thái Hồ Thác Bà, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm, khám phá văn hóa sông Chảy, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời.
Về phát triển thị trường khách du lịch, đẩy mạnh khai thác thị trường khách từ thủ đô Hà Nội, các tỉnh khác trong vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc, vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Mở rộng khai thác thị trường khách cao cấp từ TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Chú trọng khách du lịch sinh thái hồ, nghỉ cuối tuần cho các gia đình và giới trẻ.
Với thị trường khách quốc tế, ưu tiên khai thác thị trường khách truyền thống Pháp, Mỹ và Canada, đồng thời mở rộng thị trường các nước Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á (Thái Lan, Lào). Chú trọng phân khúc thị trường khách nghỉ dưỡng cao cấp, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, trải nghiệm thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa bản địa.