Đường sắt Bình Dương-Cần Thơ: Đề xuất điều chỉnh quy hoạch một phần dự án theo hướng đi song song với cao tốc TP HCM - Trung Lương
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, mới đây Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các tỉnh, thành có Dự án tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ đi qua liên quan tới việc xúc tiến triển khai dự án này.
Đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh quy hoạch một phần dự án Đường sắt Bình Dương - Cần Thơ theo hướng đi song song với cao tốc TP HCM - Trung Lương; Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh minh họa.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày đề xuất điều chỉnh quy hoạch Dự án so với trước đây. Theo đề xuất quy hoạch mới, đoạn từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng (qua địa phận TP HCM, Long An, Tiền Giang) sẽ điều chỉnh theo hướng đi song song với cao tốc TP HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, theo đánh giá, đề xuất mới chưa đủ thông tin, cơ sở để Bộ GTVT quyết định điều chỉnh quy hoạch Dự án.
"Đơn vị tư vấn chưa chứng minh được phương án mới tốt hơn phương án cũ", Bộ trưởng Thể nói.
Ông Thể nhấn mạnh: "Giao thông đường sắt không thể lẻ loi mà phải kết nối với giao thông đường bộ, thủy, hàng không và cảng biển. Do đó, khi quy hoạch Dự án phải tính toán phương án kết nối giao thông để khai thác hiệu quả".
Từ các phân tích nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương điều chỉnh quy hoạch Dự án; tính toán lại phân kỳ đầu tư…
Dự án tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch vào năm 2013, có chiều dài 173,677 km đi qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ.
Tuyến đường sắt có điểm đầu tiếp nhận hàng hóa tại ga An Bình (TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm đầu tiếp nhận khách tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ).