|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Được phép vay trái phiếu Chính phủ để bán trong vòng 180 ngày

09:18 | 01/03/2017
Chia sẻ
Việc cho phép giao dịch vay trái phiếu Chính phủ để bán như một thực nghiệm để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nghiên cứu trước khi triển khai vay chứng khoán để bán với mục đích thương mại.
 
duoc phep vay trai phieu chinh phu de ban trong vong 180 ngay
Thị trường trái phiếu được dự báo sẽ sôi động trong năm 2017. Ảnh: Infonet.

Đây là chia sẻ của bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong buổi họp báo chuyên đề mới đây tại Bộ Tài chính.

Theo đó, từ ngày 1/9/2017, các giao dịch vay trái phiếu Chính phủ để bán sẽ được phép thực hiện theo Thông tư 10/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành vừa qua. "Bổ sung quy định này sẽ đa dạng hoá nghiệp vụ của nhà đầu tư khi tham gia thị trường được phép thực hiện, tăng thanh khoản của trái phiếu Chính phủ, đáp ứng tốt hơn thông lệ quốc tế", Vụ trưởng Tạ Thanh Bình nhấn mạnh.

Bà Bình cũng chia sẻ, việc cho phép giao dịch vay trái phiếu Chính phủ để bán là nghiệp vụ ban đầu để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nghiên cứu trước khi triển khai vay chứng khoán để bán với mục đích thương mại. "Ví dụ như muốn thực hiện giao dịch bán khống, chúng ta phải vay trái phiếu đó trước khi bán", bà giải thích thêm về tính hợp lý của quy định.

Vị Vụ trưởng cho rằng, việc thí điểm nghiên cứu triển khai với trái phiếu Chính phủ là bước thận trọng ban đầu trước khi triển khai với các sản phẩm khác như vay chứng khoán để bán như thông lệ quốc tế. Bởi các nhà đầu tư tổ chức giao dịch với trái phiếu Chính phủ có độ tin cậy, an toàn cao. "Chúng tôi mạnh dạn đưa quy định trong thông tư này cũng đã tính đến khả năng đảm bảo an toàn. Hiện tại chỉ cho phép thành viên tạo lập thị trường vay trái phiếu để bán, thời hạn vay tối đa 180 ngày để phòng ngừa rủi ro", bà Bình khẳng định.

Đối với giao dịch bán và mua lại, đây cũng là bộ sản phẩm thử nghiệm dành cho trái phiếu theo đúng chuẩn giao dịch quốc tế. Việc này nhằm thực hiện đúng thông lệ và giám sát các giao dịch trong thị trường.

Tại buổi họp báo, trước câu hỏi về tính minh bạch của việc đầu tư ngân quỹ kho bạc Nhà nước, Vụ trưởng Bình cho biết, Nghị định 24 có quy định về quản lý ngân quỹ của kho bạc Nhà nước góp phần quản lý thị trường. Quy định về các vấn đề đầu tư của ngân quỹ khi có nhàn rỗi bao gồm gửi tiền ở ngân hàng thương mại, mua có kỳ hạn trái phiếu (là tạm thời đầu tư vào thị trường trái phiếu tối đa là 3 tháng sau đó chuyển lại về tài khoản), việc này đóng vai trò bình ổn thị trường.

Như vậy, kho bạc nhà nước được giao dịch trên thị trường trái phiếu thứ cấp. "Việc đầu tư này cũng là điều được các tổ chức tài chính quốc tế như World Bank, IMF khuyến nghị Việt Nam thực hiện", bà Bình khẳng định.

Các nguyên tắc khi vay lại trái phiếu Chính phủ để bán:

1. Chỉ thành viên giao dịch là thành viên đấu thầu TPCP được vay TPCP để bán theo quy chế của Sở.

2. Thời hạn vay không vượt quá 180 ngày và không được vượt quá thời hạn còn lại tới khi đáo hạn của TPCP.

3. Khoản vay phải được hoàn trả bằng TPCP đã vay, trong trường hợp không có đủ TPCP đã vay thì được trả bằng TPCP tương đương có thể chuyển giao.

4. Các bên liên quan tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm về các nội dung liên quan đến khối lượng vay, tài sản vay và hoàn trả, tài sản đảm bảo, lãi suất vay và các điều khoản khác.

Thái Hoàng

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.