|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự án chống ngập 10 nghìn tỉ có về đích đúng hẹn?

15:10 | 30/05/2020
Chia sẻ
Nhà đầu tư dự án chống ngập gần 10 nghìn tỉ đồng cam kết với lãnh đạo TP HCM sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10 năm nay.
Dự án chống ngập 10 nghìn tỉ có về đích đúng hẹn? - Ảnh 1.

Cống Phú Xuân đang được đẩy nhanh tiến độ

Sau nhiều lần trễ hẹn vì lý do thiếu mặt bằng, chậm giải ngân… mới đây, nhà đầu tư dự án chống ngập gần 10 nghìn tỷ đồng cam kết với lãnh đạo TP.HCM sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10 năm nay.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Trungnam Group, nhà đầu tư dự án chống ngập do triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) cho biết, khó khăn về việc giải ngân vốn cho dự án đã được giải quyết. Tính đến nay hoàn thành được 78% khối lượng công việc.

Cụ thể, tại cống Bến Nghé đạt 85% tiến độ xây lắp các hạng mục. Tại đây, đã thi công xong thân cống đến cao trình +3m; hiện đang thi công kè mang cống, thảm đá gia công lòng sông và nhà quản lý cống.

Tại cống Tân Thuận, đã thi công xong âu thuyền đến +3,5m; hiện đang thi công buồm bơm, kè mang cống, nhà quản lý. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng 1 hộ dân nên công trình bị chững lại. Cống Phú Xuân đạt 72% khối lượng công việc. Tại công trình này, cũng do vướng mặt bằng 1 hộ dân nên tiến độ cũng bị chậm.

Riêng cống Mương Chuối, khối lượng thi công đạt 85% tiến độ. Dù vậy, tại công trình này bị vướng mặt bằng 18/62 hộ dân phía xã Phú Xuân chưa bàn giao. Đối với cống Cây Khô, đã thi công đạt 66%, hiện vẫn bị vướng mặt bằng 2 hộ dân. Cống Phú Định đạt 71% tiến độ.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group kiến nghị lãnh đạo thành phố và các địa phương giải quyết và sớm bàn giao mặt bằng ở các khu vực còn vướng mắc trong đầu tháng 6/2020 để nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ông Tiến khẳng định, nếu được TP HCM bàn giao mặt bằng trong tháng 6 này, chủ đầu tư sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án bằng việc thi công 3 ca liên tục, xuyên suốt, khánh thành dự án vào tháng 10/2020, kịp chào mừng Đại hội Đảng bộ TP HCM.

Tại buổi khảo sát thực địa dự án mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các địa phương còn vướng mặt bằng phải nỗ lực hết sức để bàn giao đúng thời hạn cho đơn vị thi công. 

Đối với cầu cảng của Công ty Cổ phần Cảng xăng dầu Hàng không VN, ông Phong yêu cầu UBND huyện Nhà Bè phối hợp với Sở Xây dựng sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý để xử lý dứt điểm vụ việc trình UBND thành phố trước ngày 5/6.

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) nhằm kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Dự án hoàn thành sẽ giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực. Theo kế hoạch, dự án này dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019 nhưng gặp nhiều vướng mắc nên bị đình trệ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đăng Sơn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.